“โบอิ้ง 737 แม็กซ์” ส่อแววเลื่อนกลับมาบินอีกครั้ง หลังเอฟเอเอเจอปัญหาใหม่

FILES -Photo by Mark RALSTON/AFP

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน สำนักงานการบินแห่งรัฐ (เอฟเอเอ) ของสหรัฐอเมริกา ออกมาระบุถึงความเสี่ยงรอบใหม่ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ก่อนหน้าที่โบอิ้งจะนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้ง นับตั้งแต่หยุดการใช้ไปหลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้น 2 ครั้ง

แถลงการณ์ของเอฟเอเอ ระบุว่า กระบวนการของเอฟเอเอพบความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับเครื่องบิน 737 แม็กซ์ และว่า โบอิ้งควรจะทำให้ความเสี่ยงดังกล่าวลดน้อยลง ซึ่งทางเอฟเอเอจะยกเลิกคำสั่งห้ามบินก็ต่อเมื่อมีความปลอดภัยแล้ว

โดยแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ได้เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ความเสี่ยงดังกล่าวถูกพบระหว่างการทดสอบเสมือนจริงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังไม่แน่ชัดว่าเรื่องดังกล่าวจะสามารถแก้ไขได้ด้วยการอัพเกรดซอฟต์แวร์หรือจะต้องมีการซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ซับซ้อนเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ขณะที่แหล่งข่าวอีกราย เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องความห่วงกังวลเกี่ยวกับความสามารถของนักบินในการกลับมาควบคุมเครื่องบินอย่างรวดเร็ว ในกรณีที่ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติทำให้เครื่องบินลดระดับลงอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม เอฟเอเอไม่ได้มีการอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นล่าสุดกับเครื่องบินของโบอิ้ง ที่กำลังพยายามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ หนึ่งในรุ่นที่ขายดีที่สุด กลับมาบินได้อีกครั้ง หลังจากหยุดบินไปตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นถึง 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า ประเด็นปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้นนั้น ในกรณีที่สถานการณ์ดีที่สุด จะทำให้โบอิ้งไม่สามารถทำการทดสอบเพื่อขอใบรับรองการบินได้ จนกว่าจะถึงวันที่ 8 กรกฎาคม แต่แหล่งข่าวอีกรายเตือนว่า การทดสอบดังกล่าวอาจจะถูกเลื่อนออกไปนานกว่านั้น โดยเอฟเอเอจะต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ในการทบทวนผล ก่อนที่จะตัดสินใจว่า จะให้เครื่องบินโบอิ้ง แม็กซ์ 737 กลับมาให้บริการการบินได้อีกหรือไม่

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์