ผู้นำเยอรมนีถึงญี่ปุ่นประชุมจี20 หลังถูกมองป่วย เหตุสั่นขณะออกสื่อ

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เดินทางถึงนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมจี 20 ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเธอ หลังจากแมร์เคิลเกิดอาการสั่นสะท้านแบบควบคุมไม่ได้ขณะออกงานต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหนึ่งสัปดาห์

โฆษกรัฐบาลเยอรมนีออกมายืนยันว่า แมร์เคิลมีสุขภาพแข็งแรงดีและไม่มีสิ่งใดผิดปกติ สุขภาพของผู้นำเยอรมนีที่จะมีอายุครบ 65 ปีในเดือนหน้า กลายเป็นเป้าสนใจเมื่อมีการจับภาพที่เธอตัวสั่นราว 2 นาทีขณะฟังการกล่าวถ้อยแถลงของประธานาธิบดีเยอรมนีในกรุงเบอร์ลิน และเธอมีอาการสั่นอีกครั้งระหว่างเข้าร่วมงานเลี้ยงอำลารัฐมนตรียุติธรรมเยอรมนีที่จะต้องลาออกเพื่อไปนั่งในตำแหน่งสมาชิกรัฐสภายุโรป

ทั้งนี้ดูเหมือนทางการเยอรมนีจะพยายามไม่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับความวิตกกังวลถึงสุขภาพของผู้นำประเทศ โดยก่อนหน้านี้มีการให้เหตุผลว่าอาการสั่นของแมร์เคิลเกิดขึ้นเนื่องจากการขาดน้ำท่ามกลางอุณหภูมิในฤดูร้อนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

โฆษกรัฐบาลเยอรมนียืนยันว่าแมร์เคิลไม่ได้ยกเลิกกำหนดการใดๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าซึ่งค่อนข้างจะรัดตัว โดยผู้นำเยอรมนีจะเข้าร่วมในการประชุมจี 20 เป็นเวลาสองวัน ซึ่งในระหว่างนั้นจะมีการหารือทวิภาคีเป็นจำนวนมาก รวมถึงการพบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกาด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์