โจนี ไอฟ์ จะก่อตั้งบริษัทออกแบบของตนเองโดยมี แอปเปิล เป็นลูกค้า

โจนี ไอฟ์ (ซ้าย) กับ ทิม คุก

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน Apple® ประกาศว่า เซอร์ จอน ไอฟ์ ประธานฝ่ายออกแบบของ แอปเปิล (Apple) จะลาออกจากการเป็นพนักงานบริษัทในปลายปีนี้ เพื่อก่อตั้งบริษัทออกแบบของตนเอง โดยจะมี Apple เป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ ถึงแม้ว่าเขาจะเน้นทำโครงการส่วนตัว แต่บริษัทใหม่ของ Ive จะยังร่วมงานกับ Apple ในโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

“โจนี เป็นนักออกแบบที่โดดเด่นในวงการ เขามีบทบาทในการพลิกฟื้น Apple อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น iMac สุดล้ำในปี 1998 ไปจนถึง iPhone และผลงานชิ้นเอกที่สร้างขึ้นด้วยความอุตสาหะอย่าง Apple Park ที่เขาได้ใส่ใจทุ่มเทเป็นอย่างมากในช่วงนี้” Tim Cook, CEO ของ Apple กล่าว “Apple จะได้รับประโยชน์จากความสามารถของ โจนี ผ่านการร่วมมือกันทำโครงการพิเศษและโครงการต่อเนื่องที่ทีมออกแบบมือฉมังของเขาเป็นผู้รับผิดชอบ หลังจากทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาหลายปี ผมดีใจที่ความสัมพันธ์ของเราแน่นแฟ้นขึ้นเรื่อยๆ และผมก็ตั้งใจว่าจะทำงานกับโจนี ต่อไปอีกนานในอนาคต”

อีวาน แฮนคีย์ หัวหน้าทีมออกแบบและรองประธานฝ่ายออกแบบอุตสาหกรรมและ อลัน ดาย รองประธานฝ่ายออกแบบ Human Interface จะขึ้นตรงกับ เจฟฟ์ วิลเลียมส์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Apple ทั้ง แฮนคีย์ และ ดาย รับตำแหน่งผู้นำในทีมออกแบบของ Apple มานานหลายปี วิลเลียมส์ ได้นำทีมพัฒนา Apple Watch ตั้งแต่เริ่มแรกและจะยังคงร่วมงานกับทีมออกแบบในสตูดิโอต่อไป

“หลังจากทำโปรเจ็กต์ไปนับไม่ถ้วนมาเกือบ 30 ปี สิ่งผมภูมิใจที่สุดคือได้ช่วยพัฒนาทีมออกแบบ กระบวนการทำงาน และวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่มีใครเทียบได้ซึ่งจะอยู่คู่ Apple ไปตราบนานเท่านาน ในวันนี้ทีมก็แข็งแกร่งขึ้น มีความกระตือรือร้นมากขึ้น และเก่งกว่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ Apple” ไอฟ์ กล่าว “ผมเชื่อว่าทีมจะก้าวหน้าขึ้นอีกภายใต้การนำของ อีวานส์ , อลัน และเจฟฟ์ ที่เป็นเพื่อนร่วมงานคนสนิทที่สุดของผมมาโดยตลอด ผมเชื่อมั่นในตัวเพื่อนร่วมทีมออกแบบที่ Apple อย่างที่สุด พวกเขายังคงเป็นเพื่อนสนิทที่สุดของผม และผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับพวกเขาต่อไปอีกหลายปี”

ทีมออกแบบของ Apple ที่กวาดรางวัลด้านการออกแบบมานับไม่ถ้วนเป็นแหล่งร่วมนักสร้างสรรค์ในสาขาต่างๆ จากทั่วโลกรวมถึง สาขาการออกแบบอินเทอร์เฟซผู้ใช้ การออกแบบอุตสาหกรรม การออกแบบกราฟิกและฟอนต์ และการออกแบบเสียง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์