‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ทวีตอยากจับมือ ‘คิม จอง อึน’ ที่เขตปลอดทหาร 2 เกาหลี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ได้เชิญนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้มาพบกันที่เขตปลอดทหารที่กั้นบริเวณพื้นที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ผ่านทวิตเตอร์ ระหว่างที่ผู้นำสหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการประชุมจี 20 ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยทรัมป์มีกำหนดที่จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้หลังเสร็จสิ้นการประชุมจี 20

ทั้งนี้ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า “หลังภารกิจพบปะที่สำคัญหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ผมจะเดินทางออกจากญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้ร่วมกับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ระหว่างอยู่ที่นั่น ถ้าประธานคิมของเกาหลีเหนือเห็นข้อความนี้ ก็ขอให้มาเจอกันที่เขตปลอดทหารเพื่อจับมือและทักทายกัน”

ทั้งนี้ทรัมป์ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ ในเรื่องดังกล่าว โดยทรัมป์บอกเพียงสั้นๆ ว่า เขาเพิ่งตัดสินใจเรื่องนี้เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ หากประธานคิมมาที่นั่น เราก็จะได้พบกันแม้แค่ไม่กี่นาทีก็ไม่เป็นไร”

การออกมาแสดงท่าทีดังกล่าวของทรัมป์มีขึ้นก่อนหน้าที่เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เพื่อหารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการ ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่ถูกจับตามองคือการตอบโต้ในการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจโลกทั้งหมดด้วย

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์