ฝรั่งเศสอุณหภูมิพุ่งทะลุ 45.9 องศาเซลเซียส

คลื่นความร้อนที่กำลังถล่มยุโรปในช่วงสัปดาห์นี้ส่งผลให้หลายประเทศในยุโรปต้องเจอกับอุณหภูมิที่ร้อนจัดแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยอุณหภูมิในฝรั่งเศสพุ่งสูงถึง 45.9 องศาเซลเซียส ที่หมู่บ้านทางตอนใต้ของประเทศ ทำลายสถิติความร้อนเมื่อปี 2556 ที่ 44.1 องศาเซลเซียสไปอย่างราบคาบ

กรมอุตุมนิยมวิทยาของฝรั่งเศสประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด 4 แดงใน 4 พื้นที่ ซึ่งทั้งหมดอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศมีการประกาศเตือนภัยระดับสีส้ม คือรุนแรงเป็นลำดับเกือบจะสูงสุด ทั้งนี้รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศสออกมาเตือนว่า ทุกคนตกอยู่ในความเสี่ยงจากสภาพอากาศเช่นนี้

โรงเรียนหลายร้อยแห่งสั่งปิดการเรียนการสอนในวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิในพื้นที่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเกือบทั้งหมดสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส โดยในวันที่ 29 มิถุนายนี้ มีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิในฝรั่งเศสจะอยู่ที่ 37-41 องศาเซลเซียส

ขณะที่ในสเปนเกิดเหตุไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปีที่คาตาโลเนีย และมีการประกาศเตือนภัยสูงสุดสีแดงใน 8 จังหวัด โดยอุณหภูมิในพื้นที่หลายจุดของสเปนสูงกว่า 42 องศาเซลเซียส เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน

นักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ต้นเหตุของคลื่นความร้อนในยุโรปมาจากลมร้อนที่ถูกพัดมาจากทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งทำให้เกิดความกดอากาศสูงทางตอนกลางของยุโรป และไม่มีลมพัดในมหาสมุทรแอตแลนติก

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์