‘ทรัมป์’ บุกเกาหลีเหนือ พบ “คิม จอง อึน” แบบฉุกละหุก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ พบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เขตปลอดทหาร ในหมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน (Photo by Brendan Smialowski / AFP)

สำนักข่าวรอยเตอร์ เผยแพร่ภาพประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา เดินข้ามชายแดนจากฝั่งเกาหลีใต้ ไปยังเกาหลีเหนือ ในเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน โดยมีนายคิม จอง อึน คอยให้การต้อนรับ ก่อนที่ทั้งคู่ จะเข้าไปหารือกัน โดยมีรายงานว่า ทรัมป์ ได้เชิญนายคิม ให้เดินทางไปยังทำเนียบขาว ที่สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ทรัมป์ เพิ่งเสร็จสิ้น การเดินทางร่วมประชุมจี20 ที่นครโอซากา ของญี่ปุ่น ก่อนที่จะเดินทางไปยังเกาหลีใต้ เพื่อพบปะกับนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และได้เดินทางร่วมกันไปยังหมู่บ้านปันมุนจอม

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทรัมป์ ได้ส่งเทียบเชิญ นายคิม จอง อึน ให้มาพบกันที่เขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน เพื่อที่จะได้จับมือกัน ภายใต้คำเชิญที่ทรัมป์ระบุว่า “เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ”

ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า “หลังภารกิจพบปะที่สำคัญหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ผมจะเดินทางออกจากญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้ร่วมกับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ระหว่างอยู่ที่นั่น ถ้าประธานคิมของเกาหลีเหนือเห็นข้อความนี้ ก็ขอให้มาเจอกันที่เขตปลอดทหารเพื่อจับมือและทักทายกัน”

ที่มา:มติชนออนไลน์