เมินเสียงต้าน! ญี่ปุ่นเตรียมออกล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์อีกครั้ง 1 ก.ค.นี้

(Photo by JIJI PRESS / JIJI PRESS / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ชาวประมงญี่ปุ่นเตรียมออกเดินเรือเพื่อล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์อีกครั้ง เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี หลังจากญี่ปุ่นถอนตัวออกจากคณะกรรมการการล่าวาฬระหว่างประเทศ (ไอดับเบิลยูซี) จนจุดกระแสความไม่พอใจให้แก่บรรดากลุ่มอนุรักษ์สัตว์

ข่าวระบุว่า การเริ่มล่าวาฬครั้งใหม่ จะมีขึ้นในพื้นที่วงแคบและอยู่ห่างจากน่านน้ำที่ได้รับความคุ้มครองจากสากล แต่ก็ยังสร้างความโกรธเคืองจากหลายประเทศที่มองว่าการล่าวาฬเป็นเรื่องที่ล้าสมัยและเป็นเรื่องร้ายแรง แต่สำหรับในประเทศญี่ปุ่น ชุมชนผู้ล่าวาฬต่างออกมายกย่องการเปิดทางให้กลับไปล่าวาฬอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลโตเกียวเองยืนยันว่า การล่าวาฬเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา และไม่ใช่เรื่องที่ภายนอกจะเข้าไปแทรกแซง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นถูกกล่าวหาว่าลักลอบล่าวาฬแม้จะอยู่ในไอดับเบิลยูซี โดยเป็นการล่าที่ไม่ได้มีคุณค่าด้านวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด กระทั่งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา รัฐบาลโตเกียวได้ประกาศจะถอนตัวออกจากไอดับเบิลยูซี และจะไม่ทำตามข้อห้ามการล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์จากมหาสมุทรใหญ่ที่มีมานานหลายสิบปี

โดยการตัดสินใจดังกล่าวก็จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป และมีการออกเรือเล็กที่เคยออกเรือล่าวาฬเพื่องานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ ออกไปล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์ จากท่าเรือชิโมโนเซกิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมีเรือล่าวาฬลำเล็กอีก 5 ลำ ทั่วประเทศ ที่จะเริ่มออกเดินเรือเพื่อการล่าวาฬอีกครั้ง ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น

 

ที่มา:มติชนออนไลน์