“คริสติน ลาการ์ด” เตรียมนั่งตำแหน่ง “ประธานธนาคารกลางยุโรป” ปีนี้

เดอะวอลล์สตรีทเจอนัล รายงานว่า “คริสติน ลาการ์ด” ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) วัย 63 ปี ได้รับการเสนอชื่อโดยสภายุโรปให้ดำรงตำแหน่งเป็น “ประธานธนาคารกลางยุโรป” (ECB) แทนนายนายมาริโอ ดรากี ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือน ต.ค.นี้ ทั้งนี้นางลาการ์ดถือว่าเป็นผู้หญิงคนแรกที่จะได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวนี้

ตามกำหนดการ นางลาการ์ดจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง “ผู้อำนวยการ IMF” ในอีก 2 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ รายงานของเดอะวอลล์สตรีทเจอนัลได้กล่าวถึงที่มาของการได้รับตำแหน่งของนางลาการ์ด เนื่องจากเธอจะเป็นประธานแห่ง ECB คนแรกที่ไม่มีสายใยเชื่อมโยงเกี่ยวกับ ECB มาก่อน ซึ่งแตกต่างจากนายดรากีที่คลุกคลีอยู่ในวงการของ ECB มาแล้วเกือบ 8 ปีจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อนางคริสติน ลาการ์ดเพื่อก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของธนาคารกลางยุโรปเพื่อการแก้ปัญหาและจัดการความท้าทายต่าง ๆ ที่ ECB กำลังเผชิญอยู่รอบด้าน เช่น อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงต่ำกว่าเป้าหมายในประเทศที่พัฒนาแล้วหลายแห่ง รวมไปถึงกลุ่มประเทศยูโรโซน

อีกทั้งการลุกลามของความขัดแย้งทางการค้าที่กระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก และอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางที่อยู่ในระดับต่ำมาก เป็นต้น

ก่อนหน้านี้มีคาดการณ์ว่า นางลาการ์ดมีโอกาสสูงมากที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธาน ECB เพราะผู้นำอียูพยายามผลักดันให้สตรีเข้ามามีบทบาทเป็นผู้นำในองค์กรต่าง ๆ ที่สำคัญมากขึ้น

ทั้งนี้นางลาการ์ดกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานแห่งธนาคารกลางยุโรป และคาดว่าเธอจะยุติการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ IMF ชั่วคราวในระหว่างที่อยู่ในกระบวนการแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าวนี้