ขัดขาเฟซบุ๊ก!! สภาสหรัฐร่อนหนังสือร้องหยุดพัฒนา “ลิบรา” ชั่วคราว

(REUTERS/Dado Ruvic)

ฟอร์บรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาได้ส่งหนังสือไปยังมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก, เชอร์ริล แซนด์เบิร์ก และเดวิด มาร์คัส หัวหน้าผู้บริหารโครงการพัฒนา “ลิบรา” ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล (คริปโทเคอร์เรนซี) ที่เฟซบุ๊กและพันธมิตรพัฒนาขึ้นและ “คาลิบรา” ซึ่งเป็นระบบกระเป๋าสำหรับจัดเก็บและแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล โดยขอให้เฟซบุ๊กยุติการพัฒนาดังกล่าวออกไปชั่วคราว

โดยคณะกรรมาธิการระบุในหนังสือว่า “เป็นที่ปรากฎว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจไม่สามารถนำสู่ระบบการเงินของโลกที่มีฐานอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ได้ และมีเจตนาที่จะแข่งขันกับนโยบายทางการเงินและสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐโดยตรง ซึ่งเป็นการสร้างความกังวลต่อความเป็นส่วนตัว การพาณิชย์ ความมั่นคงของชาติ และนโยบายทางการเงิน ไม่เพียงต่อผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักลงทุนและระบบเศรษฐกิจระดับโลกอีกด้วย”

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการยังระบุว่า ลิบราและคาลิบราขาดการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบที่เพียงพอ และเฟซบุ๊กยังมีประวัติไม่ดีเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งการจัดเก็บเงินดิจิทัลหลายล้านล้านเหรียญ โดยที่ไม่มีระบบการประกันเงินฝากอาจเป็นเป้าหมายในการขโมยของเหล่าแฮกเกอร์ ในทางกลับกันระบบคาลิบรายังอาจกลายเป็นพื้นที่สำหรับการฟอกเงินและกระทำที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ

คณะกรรมาธิการปิดท้ายหนังสือว่า “เนื่องจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กกว่า 1 ใน 4 ของประชากรโลก ดังนั้นจึงจำเป็นที่เฟซบุ๊กและพันธมิตรจะยุติการดำเนินการทั้งหมดในทันที จนกว่าผู้กำกับดูแลและรัฐสภาของสหรัฐจะมีโอกาสในการตรวจสอบปัญหาเหล่านี้และมีมาตรการออกมา โดยในช่วงนี้เราตั้งใจที่จะรับฟังความเห็นสาธารณชน เกี่ยวกับความเสี่ยงและประโยชน์ของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินดิจิทัล รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาทางกฎหมาย เราต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ก่อนที่จะเกืดความล้มเหลว เนื่องจากระบบการเงินในสวิตเซอร์แลนด์ใหญ่เกินกว่าที่จะล้มเหลวได้”

ทั้งนี้นอกจากคณะกรรมาธิการดังกล่าวยังมีหนังสือกลุ่มผู้บริโภค กลุ่มสิทธิส่วนบุคคล กลุ่มนโยบายทางเศรษฐกิจและกลุ่มองค์กรอื่น ๆ อีก 33 กลุ่มที่มีหนังสือร้องเรียนไปยังเฟสบุ๊ซให้ระงับการพัฒนาลิบราชั่วคราวดัวยเช่นเดียวกัน