โจรแฮกโมบายเพย์เมนต์ “7-Eleven” ญี่ปุ่น สูญเงิน 55 ล้านเยน

Reuters

สำนักข่าวเจแปนทูเดย์รายงานว่า ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” (7-Eleven) ในญี่ปุ่นแถลงการณ์ว่า เมื่อที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้ใช้บริการชำระสินค้าผ่านบริการทางโทรศัพท์ (mobile payment service) ราว 900 รายถูกเข้าถึงบัญชีผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้สูญเสียเงินในบัญชีรวมทั้งสิ้น 55 ล้านเยน (ราว 16 ล้านบาท)

ผู้ใช้บริการหลายรายยืนยันว่า มีการเข้าถึงบัญชีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากประเทศจีนและสถานที่อื่น ๆ นอกญี่ปุ่น โดยใช้หมายเลขบัตรเครดิตและเดบิตที่ลงทะเบียนไว้ในการซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ

ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จควบคุมตัวชายชาวจีน 2 คนที่ต้องสงสัยว่าลักลอบแฮกระบบเข้าถึงบัญชีผู้ใช้บริการ 7pay เนื่องจากชายทั้งสองคนพยายามใช้รหัสเข้าถึงบัญชีในวันที่ 3 ก.ค. เพื่อซื้อบุหรี่ไฟฟ้าของร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในโตเกียว

“ซึโยชิ โกบายาชิ” (Tsuyoshi Kobayashi) ประธาน Seven Pay Co. ผู้รับผิดชอบแอปพลิเคชันบริการชำระเงินออนไลน์ “7pay” ของเซเว่น อีเลฟเว่นแถลงว่า บริษัทจะชดเชยเงินแก่ผู้ใช้บริการที่สูญเสียเงิน รวมถึงจะระงับการเปิดบัญชีผู้ใช้รายใหม่ และระงับบริการเติมเงินผ่านทางแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน รวมถึงจะมีการจัดตั้งศูนย์บริการลูกค้าฉุกเฉินด้วย


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้บริษัท Seven & i Holdings Co. ผู้ประกอบการร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในญี่ปุ่นได้เปิดตัว 7pay ในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นกว่า 20,000 สาขาทั่วญี่ปุ่นในวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผู้ลงทะเบียนใช้งานราว 1.5 ล้านคน