ฮ่องกงร่วมรำลึก ผู้ประท้วงรัฐบาลฆ่าตัวตายรายที่ 3

(AP Photo/Vincent Yu)

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งรวมตัวกันเมื่อคืนวันที่ 6 กรกฎาคม เพื่อร่วมรำลึกถึงการตายของหนึ่งในผู้ประท้วง 3 คน ที่เลือกจบชีวิตตัวเองลงเพื่อประท้วงการถูกรัฐบาลลิดรอนสิทธิเสรีภาพ โดยผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่รวมตัวกันชั่วคราวบริเวณจัตุรัสกลางเมืองของฮ่องกง พร้อมกับจุดเทียนและธูปเพื่ออุทิศให้แก่ดวงวิญญาณของหญิงที่ฆ่าตัวตายรายนี้

สื่อฮ่องกงรายงานว่า หญิงสาวที่ฆ่าตัวตายรายล่าสุด อายุ 29 ปี ได้กระโดดลงมาจากอาคารของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน และได้ทิ้งข้อความเอาไว้บนเฟซบุ๊ก แสดงความหวังว่าผู้ประท้วงจะประสบความสำเร็จในการชุมนุมประท้วง แม้ว่าตัวเธอจะไม่สามารถทำได้สำเร็จก็ตาม

โดยก่อนหน้านั้น 1 วัน มีนักศึกษาสาววัย 21 ปีอีกคนหนึ่ง ได้กระโดดตึกฆ่าตัวตายเช่นกัน และก่อนหน้านั้น 2 สัปดาห์ ได้มีชายคนหนึ่งนำป้ายประท้วงขึ้นไปไว้บนตึกสูง ก่อนจะกระโดดลงมา ซึ่งการเสียชีวิตของผู้ประท้วงทั้ง 3 ทำให้หวาดกลัวว่า อาจจะเกิดการกระทำลอกเลียนแบบกันขึ้นในกลุ่มผู้ประท้วงคนอื่นๆ ที่อาจจะมีการฆ่าตัวตายตามกันไปอีก

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษของฮ่องกง ไม่ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อการตายของผู้ประท้วงเหล่านี้แต่อย่างใด ขณะที่นายแมทธิว เฉิง เลขาธิการรัฐบาลฮ่องกง กล่าวเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมว่า รัฐบาลฮ่องกงรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งและเสียใจที่มีการฆ่าตัวตายเกิดขึ้น และจะพยายามทำทุกสิ่งเพื่อหยุดยั้งแนวโน้มการฆ่าตัวตายที่จะมีเพิ่มขึ้น

โดยในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้จะมีการรวมตัวกันครั้งใหญ่อีกครั้งของผู้ประท้วง เพื่อขับไล่นางหล่ำและขอให้รัฐบาลถอนข้อเสนอกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์