“ดอยช์แบงก์” เขย่าองค์กรใหม่ลดค่าใช้จ่าย ปลดพนักงาน 18,000 คนภายใน 3 ปี

กลายเป็นข่าวใหญ่คึกโครมสั่นวงการสถาบันการเงิน หลังจากที่ “ดอยช์แบงก์” ธนาคารยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะเริ่มปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยเตรียมปลดพนักงานจำนวน 18,000 คนทั่วโลกภายในปี 2022 ซึ่งเป็นหนทางที่จะทำให้ธนาคารกลับมามีกำไรอีกครั้ง

โดยในคำประกาศของดอยช์แบงก์ ระบุว่า แผนการปรับโครงสร้างองค์กรในครั้งนี้คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 7,400 ล้านยูโรในช่วงระยะเวลา 3 ปีของการดำเนินการปรับโครงสร้าง โดยระบุว่า ในแต่ละปีค่าใช้จ่ายของธนาคารจะอยู่ที่ 6,000 ล้านยูโร

ทั้งนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเสร็จสิ้นการแถลงการณ์ ธนาคารดอยช์แบงก์เริ่มต้นเขย่าจำนวนพนักงานก่อนที่ธนาคารในสาขาลอนดอน และนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยถือว่าเป็นสาขาใหญ่ในต่างประเทศของดอยช์แบงก์ โดยมีพนักงานทั้งหมด 8,000 คน และ 7,000 คน ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ในรายงานไม่ระบุชัดเจนว่าในแต่ละสาขาปรับลดจำนวนพนักงานไปจำนวนเท่าไหร่ ขณะที่ล่าสุด รายงานของ “ยูโรนิวส์” ระบุว่า ธนาคารดอยช์แบงก์ ในเอเชีย ได้แก่ ในฮ่องกง ซิดนีย์ และมุมไบ เป็นสาขาธนาคารในเอเชียที่มีประกาศยืนยันปรับลดพนักงานตามคำแถลงก่อนหน้านี้

รายงานของ เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ สัมภาษณ์กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบ โดยหนึ่งในพนักงานธนาคารในลอนดอน กล่าวว่า กลุ่มนักวิเคราะห์เกี่ยวกับตัวเลขได้รับผลกระทบเช่นกัน ไม่ใช่แค่ “ทีมขาย” โดยหลังจบคำแถลงการณ์มันมีผลเร็วมาก คนงานเริ่มออกจากอาคารของธนาคารเพียง 2-3 ชั่วโมงหลังจากนั้น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า ช่วงเวลา 3 ปีของการปรับโครงสร้างธนาคารดอยช์แบงก์ อาจเป็นการสร้างโอกาสและประสิทธิภาพเพิ่มให้กับธนาคารคู่แข่งอื่นๆ เพราะจำนวนพนักงานที่ถูกปลดนั้น รวมถึงกลุ่มนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับธนาคาร