บริษัทเกมญี่ปุ่น “นินเทนโด” รายล่าสุดเตรียมย้ายไป “เวียดนาม” ปีนี้

AP/Koji Sasahara

เว็บไซต์ข่าว “vnexpress” ของเวียดนาม รายงานว่า “นินเทนโด” (Nintendo) บริษัทเกมรายใหญ่ของญี่ปุ่นเตรียมจะย้ายการผลิตเครื่องเล่นเกมบางส่วน เช่น การผลิตเครื่องเล่นเกม (คอนโซล) รุ่น “สวิตช์” ออกจากประเทศจีนและย้ายไปยัง “เวียดนาม” คาดว่าจะเริ่มดำเนินการณ์ได้ ในเดือน ส.ค.นี้ สาเหตุสำคัญมาจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ยังยืดเยื้อ ถึงแม้ว่าจะมีการเจรจาระหว่าง 2 ผู้นำนอกรอบเวทีการประชุม G20 ที่ผ่านมาก็ตาม

รายงานระบุว่า แผนย้ายการผลิตของนินเทนโด ในปัจจุบันชิ้นส่วนบางอย่าง เช่น คอนโซลเกือบทั้งหมดผลิตในจีน โดยบริษัทของไต้หวัน “ฮอนไห่ พรีซิชัน อินดัสทรี” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “ฟอกซ์คอนน์”

ทั้งนี้ ฟอกซ์คอนน์ มีโรงงาน 3 แห่งในเวียดนาม สำหรับการผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์, ชิ้นส่วนรถยนต์ และการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ซึ่งตั้งอยุ่ในจังหวัดบั๊กนิง และจังหวัดบั๊กซาง

รายงานระบุว่า นินเทนโด ต้องการรักษาระดับยอดขาย “สวิตช์” ทั่วโลกให้ได้ 18 ล้านเครื่อง ซึ่งในปีที่ผ่านมา ประมาณ 40% ของยอดขายทั้งหมดอยู่ในตลาดอเมริกัน ตลาดต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของนินเทนโด ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าเครื่องเล่นเกมรุ่นนี้ยังไม่อยู่จัดอยู่ในลิสต์รายชื่อสินค้าที่ต้องถูกเก็บภาษีนำเข้าในสหรัฐ แต่สถานการณ์ระหว่างจีนและสหรัฐที่ไม่แน่นอน สินค้าอิเล้กทรอนิกส์ทุกชนิดมีโอกาสที่จะถูกรีดภาษี 25% ได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา บริษัทชาร์ป ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ภายใต้การบริหารของบริษัทแม่ “ฟ็อกซ์คอนน์” ประกาศแผนการที่จะย้ายการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ไปยังโรงงานแห่งใหม่ในเวียดนามก่อน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายหลังเดือน ต.ค. 2019 นี้