ศาลชี้ “ทรัมป์” ไม่มีอำนาจ “บล็อก” ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง

REUTERS/Jonathan Ernst

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์กลาง 3 ท่าน ประกาศคำพิพากษาเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ตามเวลาวอชิงตัน ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ไม่ได้รับการอนุญาตให้สามารถบล็อกกลุ่มผู้ใช้งาน “ทวิตเตอร์” ที่พยายามแสดงความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับตน หรือมีจุดยืนที่แตกต่างเกี่ยวกับการเมืองของอเมริกันได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวศาลถือว่าเป็นการ “ละเมิดสิทธิ” ตามรัฐธรรมนูญของประชาชน

ทั้งนี้ การตัดสินดังกล่าวนี้ สืบเนื่องจากเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์บางส่วน และกลุ่มผู้ใช้ Knight First Amendment Institute ซึ่งเป็นสถาบันด้านเสรีภาพในโลกดิจิทัล มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ได้กล่าวหาว่าประธานาธิบดีทรัมป์ ทำการบล็อกความคิดเห็นต่างๆ จากฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองอย่างไม่เหมาะสม ทั้งระบุว่าพวกเขาถูกบล็อกจากบัญชี @realDonaldTrump หลังได้ทวีตข้อความในเชิงการวิจารณ์ด้านนโยบายของรัฐบาลทรัมป์

อย่างไรก็ตามรายงานระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ จะมีโอกาสได้ยื่น “คำร้องทุกข์” ของเขาในจำนวนคำมากกว่า 280 ตัวอักษรภายในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) “ทำเนียบขาว” ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดสื่อโซเชียล (Social Media Summit) เพื่อหารือกันเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทาย รวมถึงเพิ่มความแข็งแกร่งของสภาพแวดล้อมออนไลน์ในยุคนี้ ดยในเวลา 15.00 น. ตามเวลาของวอชิงตัน จะมีประธานาธิบดีทรัมป์ ให้เกียรติร่วมพูดคุยในประเด็นนี้ด้วย ที่น่าสนใจคือ การประชุมสุดยอดดังกล่าวกลับไม่มีการเชิญทั้ง “เฟซบุ๊ก” และ “ทวิตเตอร์” ให้เข้าร่วมการพูดคุยในครั้งนี้