ฝรั่งเศสอนุมัติเก็บภาษี 3% “บริษัทเทคฯ” สหรัฐฮึ่มขึ้นภาษีนำเข้าโต้กลับ

(AP Photo/Thibault Camus)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า วุฒิสภาของฝรั่งเศสได้อนุมัติมาตรการจัดเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มาตรการดังกล่าวผ่านการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์ที่แล้ว

โดยรัฐบาลฝรั่งเศสจะจัดเก็บภาษี 3% จากรายได้ของบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในฝรั่งเศสที่มีรายได้มากกว่า 750 ล้านยูโรขึ้นไปราว 30 บริษัท

ซึ่งหลายบริษัทที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกันอย่างเช่น เฟสบุ๊ค อเมซอน ไมโครซอท์ฟและกูเกิล นอกจากนี้ยังจะมีบริษัทของจีน เยอรมนี สเผน และอังกฤษที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน รวมถึง “คริทิโอ” (Criteo) บริษัทโฆษณาออนไลน์รายใหญ่ของฝรั่งเศสเองด้วย

ทั้งนี้ฝรั่งเศสให้เหตุผลว่า บริษัทเหล่านี้ทำกำไรภายในฝรั่งเศสแต่สำนักงานใหญ่ในประเทศอื่น ทำให้ฝรั่งเศสไม่สามารถจัดเก็บภาษีหรือจัดเก็บได้เพียงเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามหากมีการเจรจาตกลงกันในระดับสากล ฝรั่งเศสก็อาจจะยกเลิกมาตรการทางภาษีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มาตรการภาษีนี้จะมีผลย้อนหลังไปถึงต้นปี 2019 จึงคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้ฝรั่งเศสอีกราว 400 ล้านยูโรในปีนี้

ขณะที่สหรัฐอเมริกาได้แสดงความคิดเห็นต่อมาตรการภาษีนี้ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติและมุ่งเป้าไปที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสหรัฐอาจพิจารณาใช้มาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสเป็นการตอบโต้