อาการหนัก! “ทรัมป์” ไล่ ส.ส.หญิงผิวสีพ้นสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ออกมาไล่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิง 4 คนที่เป็นสตรีผิวสี ว่าคนเหล่านี้ควรจะกลับไปอยู่ในประเทศที่เต็มไปด้วยความยากจนและอาชญากรรมที่พวกเขาจากมา โดยไม่ได้สนใจข้อเท็จจริงว่าสตรีทั้งหมดล้วนแต่มีสัญชาติอเมริกัน และ 3 คนในนั้นเกิดในสหรัฐอเมริกา

ทรัมป์ทวีตให้ ส.ส.หญิงหัวก้าวหน้าที่เขาระบุว่ามีที่มาจากประเทศซึ่งเต็มไปด้วยปัญหาที่มีรัฐบาลซึ่งทุจริตคอร์รัปชั่นและทำงานไม่ได้ แต่กลับมาบอกว่าสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลกนี้ควรจะบริหารประเทศอย่างไร ทำไมไม่กลับไปช่วยแก้ไขปัญหาในที่ๆ เต็มไปด้วยความยากจนและอาชญากรรมซึ่งพวกเขาจากมา แล้วค่อยกลับมาบอกเราว่าพวกเขาทำได้อย่างไร สถานที่เหล่านั้นต้องการความช่วยเหลือจากพวกคุณอย่างยิ่ง พวกคุณสามารถออกไปให้เร็วที่สุด และเขาเชื่อว่าประธานรัฐสภาจะยินดีอย่างยิ่งที่จะช่วยจัดการให้พวกเขาได้เดินทางฟรี

อเล็กซานเดรีย โอกาซิโอ-กอร์เตช หนึ่งในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผิวสีที่มีแนวคิดซ้ายจัดวัย 29 ปี ทวีตตอบโต้ทรัมป์ทันทีว่า ท่านประธานาธิบดี ประเทศที่ดิฉันมาจากและประเทศที่พวกเราต่างยึดมั่นคือสหรัฐอเมริกา แต่ดูจากการที่ท่านได้ทำในชายแดนของเราด้วยการก่อตั้งแคมป์ซึ่งขาดการคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม ขณะที่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ตกอยู่กับท่านและทหาร ท่านอาจจะพูดถูกต้องอย่างยิ่งเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นแทบเท้าของท่านเอง

คำประกาศดังกล่าวผ่านทวีตเตอร์ของทรัมป์ทำให้เกิดเสียงประณามตามมาอย่างหนักจากสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งระบุว่าคำกล่าวของทรัมป์เป็นการเหยียดผิวและยังสร้างความแตกแยกอย่างน่าใจหายให้กับสังคมอเมริกัน

ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ยังคงไม่ออกมาแสดงท่าทีใดๆ ต่อกรณีดังกล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์