“อังกฤษ” พิมพ์ภาพ “อลัน ทัวริง” ผู้บุกเบิกคอมพิวเตอร์บน “แบงก์ 50 ปอนด์”

(AP/Bank of England)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ธนาคารกลางแห่งอังกฤษได้เปิดตัวธนบัตรราคา 50 ปอนด์รูปแบบใหม่ โดยมีการใช้ภาพของอลัน ทัวริง (Alan Turing) ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และผู้ถอดรหัสลับของกองทัพเรือเยอรมนีได้สำเร็จ ซึ่งช่วยให้ฝ่ายสัมพันธมิตรสามารถเอาชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้

อลัน ทัวริงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ยุคเริ่มแรก โดยเฉพาะการออกแบบอัลกอริทึมหรือชุดคำสั่งที่ใช้ในการคำนวณซึ่งเป็นพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

มาร์ก คาร์นีย์ (Mark Carney) ผู้ว่าการธนาคารแห่งอังกฤษระบุว่า “อลัน ทัวริงเป็นนักคณิตศาสตร์ที่โดดเด่น ผลงานของเขาส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อวิถีชีวิตของพวกเราในปัจจุบัน เขาเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และผู้สร้างปัญญาประดิษฐ์ ขณะเดียวกันก็เป็นวีรบุรุษสงคราม อลัน ทัวริงเป็นยักษ์ที่มีผู้ยื่นอยู่บนบ่ามากมาย”

Mark Carney (REUTERS/Andrew Yates)

ในบั้นปลายชีวิตของอลัน ทัวริง เขาถูกจับกุมโดยทางการของอังกฤษในข้อหาเป็นผู้รักเพศเดียวกัน และถูกตัดสินให้รับโทษด้วยการฉีดสารเคมีเข้าสู่ร่างกายเพื่อให้หมดความรู้สึกทางเพศในปี 1952 ซึ่งต่อมาได้มีการประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษคืนเกียรติยศแก่อลัน ทัวริง จนรัฐบาลอังกฤษได้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งมีการประกาศพระราชทานอภัยโทษแก่อลัน ทัวริงในปี 2013

ในการจัดพิมพ์ธนบัตรราคา 50 ปอนด์ครั้งนี้ ธนาคารกลางแห่งอังกฤษได้เปิดให้มีการเสนอชื่อนักวิทยาศาสตร์ที่มีคุณูปการต่ออังกฤษ เพื่อใช้พิมพ์ลงบนธนบัตรดังกล่าว ซึ่งมีผู้เสนอรายชื่อนักวิทยาศาสตร์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมทั้งสิ้น 989 คน โดย สตีเฟน ฮอว์กิง (Stephen Hawking) ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกเสนอชื่อด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ในปี 2011 นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษอย่าง เจมส์ วัตต์ (James Watt) และแมตทิว โบลตัน (Matthew Boulton) ผู้ประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำก็เคยได้รับคัดเลือกนำภาพมาจัดพิมพ์ในธนบัตรราคา 50 ปอนด์มาแล้ว

ทั้งนี้ ธนบัตรราคา 50 ปอนด์นี้จะเป็นธนบัตรแบบกระดาษชุดสุดท้ายของธนาคารกลางแห่งอังกฤษ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปใช้พอลิเมอร์ในการผลิตธนบัตรหมุนเวียนทั้งหมดแทนภายในปี 2021 ทั้งนี้ อังกฤษได้มีการใช้พอลิเมอร์ในผลิตธนบัตรราคา 5 และ 10 ปอนด์แล้วในปัจจุบัน และธนบัตรราคา 20 ปอนด์ที่ผลิตด้วยพอลิเมอร์จะถูกใช้ภายในปีนี้

ซึ่งธนบัตรราคา 50 ปอนด์ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า มักถูกใช้ในการคอร์รัปชั่นและการเลี่ยงภาษี โดยที่มีการใช้งานในธุรกรรมทางการเงินน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับธนบัตรราคาอื่น อีกทั้งปัจจุบันชาวอังกฤษใช้จ่ายผ่านบัตรและช่องทางดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ธนบัตรราคา 50 ปอนด์ยังควรจะมีอยู่ต่อไปหรือไม่

แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีธนบัตร 50 ปอนด์หมุนเวียนอยู่ในระบบถึง 344 ล้านฉบับ รวมแล้วมูลค่าสูงถึง 17,200 ล้านปอนด์ สำหรับธนบัตรราคา 50 ปอนด์ที่ปรากฎภาพของอลัน ทัวริงจะถูกนำออกมาใช้หมุนเวียนในปี 2021