ปธน.เกาหลีใต้ “มุน เเจอิน” คุย “ปูติน” ปมเกาหลีเหนือ ย้ำใช้สันติวิธี-คว่ำบาตรไม่ใช่ทางออก

AFP PHOTO / Sputnik / Michael Klimentyev

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย หารือกับประธานาธิบดีมุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซียในวันนี้ โดยมีประเด็นสำคัญคือปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ภายหลังหลังรัฐบาลเปียงยาง ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่ารัสเซียอาจไม่ยอมรับเกาหลีเหนือในเรื่องนิวเคลียร์ได้ เเต่อย่างไรก็ดีวิธีการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรนั้นไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด โดยเน้นย้ำว่าการเจรจาตามแนวทางอันสันติคือยุทธวิธีเหมาะสมที่สุดในการคลี่คลายความขัดแย้ง

โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำรัสเซีย เห็นว่าการกระทำของเกาหลีเหนือถือเป็นการยั่วยุ แต่เขาก็มองเช่นกันว่าการข่มขู่ว่าจะใช้ “กำลังทางทหารอย่างขาดสติ” มีแต่จะนำไปสู่หายนะ

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียยังคงสงวนท่าทีอย่างชัดเจน ต่อกรณีที่เกาหลีใต้เรียกร้องให้ร่วมยกระดับการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ในด้านการจำกัดเเละลดการส่งออกอุตสาหกรรมน้ำมัน


ขณะที่ นายมุน เเจอิน ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีว่า อาจนำไปสู่จุดที่ยากกว่าการควบคุม หากเกาหลีเหนือยังคงเเสดงความข่มขู่ชาวโลกต่อไป อย่างไรก็ตามเกาหลีใต้เเละรัสเซียจะร่วมมือกันแก้ไขสถานการณ์ให้สงบโดยเร็ว