ยุโรปเลือก “อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน” นั่งปธ.หญิงคนแรกของคณะกรรมาธิการยุโรป

(AP/Jean-Francois Badias)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า วันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภายุโรปได้เลือก “อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน” (Ursula von der Leyen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีวัย 60 ปีขึ้นดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปแทนที่ “ฌอง โคลด จุงเกอร์” (Jean-Claude Juncker) ประธานคนปัจจุบันที่หมดวาระในวันที่ 31 ต.ค.นี้ นับได้ว่าฟอน แดร์ ไลเอินเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ทั้งนี้การเลือกตั้งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเกิดขึ้นที่รัฐสภายุโรป เมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส โดยมีสมาชิกรัฐสภายุโรปลงคะแนนเห็นชอบให้ฟอน แดร์ ไลเอินเป็นประธานคณะกรรมาธิการยุโรปรวม 383 เสียง ไม่เห็นด้วย 327 เสียง และงดออกเสียง 22 เสียง หลังได้รับการเลือกตั้งฟอน แดร์ ไลเอินได้เรียกร้อง “ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความเข้มแข็งของยุโรป”

ฟอน แดร์ ไลเอินเป็นที่รู้จักกันดีถึงความสามารถอันโดดเด่นจากการทำงานที่ผ่านมา เธอตั้งใจจะผลักดันให้ยุโรปเป็น “ทวีปที่มีการปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์” (climate-neutral continent) ให้ได้ภายในปี 2050 และยังตั้งใจจะเพิ่ม “ความรุนแรงต่อผู้หญิง” ลงไปในรายการอาชญากรรมของสหภาพยุโรป นอกจากนี้เธอยังจะเสนอ “สนธิสัญญาใหม่เกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานและการหลี้ภัย” เพื่อแก้ปัญหาผู้อพยพ รวมถึงการเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลชายแดนของยุโรปหรือที่เรียกว่า “ฟรอนแท็กซ์” (Frontex) ให้ได้ 10,000 ตำแหน่งภายในปี 2024

ทั้งนี้ ฟอน แดร์ ไลเอินจะรับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ซึ่งจะเป็น 1 วันหลังจากที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิทหากสำเร็จตามกำหนดการ โดยเธอจะต้องรับผู้ชอบในฐานะผู้นำคณะผู้บริหารของสหภาพยุโรป และให้ปรึกษาทางการเมืองแก่คณะกรรมาธิการในการเสนอกฎหมายใหม่ การบริหารจัดการงบประมาณของสหภาพยุโรป รวมถึงรับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายของสหภาพยุโรปด้วย