เหยื่อไฟไหม้สตูดิโอเกียวโต แอนิเมชั่น พุ่งทะลุ 20 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตคาบันได

Kyodo/via REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพี รายงานความคืบหน้าเหตุไฟไหม้สตูดิโอของเกียวโต แอนิเมชั่น ซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้น ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ดังกล่าว ได้เพิ่มขึ้นเป็น 24 รายแล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกียวโต เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตจากไฟไหม้โดยตรง 1 ราย ส่วนที่เหลือพบร่างอยู่ภายในอาคาร และยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ทุกคน โดยมีรายหนึ่งถูกพบเสียชีวิตอยู่ที่ชั้น 2 ของอาคาร เนื่องจากภาวะหยุดหายใจกะทันหัน นอกจากนี้ ยังพบร่างผู้เสียชีวิตอีกกว่าสิบรายอยู่ตามบันไดที่จะขึ้นไปยังหลังคา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตมีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 24 รายแล้ว

ด้านนายซาโตชิ ฟูจิวาระ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานดับเพลิงเปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 36 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัสหลายราย

ขณะที่โฆษกสำนักงานตำรวจเขตเกียวโต เปิดเผยว่า มีชายคนหนึ่งสาดของเหลวบางอย่างเข้าไปในตึก ก่อนจะจุดไฟขึ้น และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้วางเพลิงได้ 1 คน เป็นชายวัย 41 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวแล้ว โดยตำรวจสอบสวนชายคนดังกล่าวในฐานะผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนลอบวางเพลิง

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค เผยแพร่ภาพกลุ่มควันที่พวยพุ่งออกมาจากตัวอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงแจ้งว่า ขณะเกิดเหตุมีคนอยู่ในอาคารกว่า 70 คน แต่ส่วนใหญ่สามารถวิ่งหลบหนีออกมาข้างนอกได้ทัน และเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้ภายในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

ทั้งนี้ เกียวโต แอนิเมชั่น เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “เคียวอานิ” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1981 ในฐานะสตูดิโอผลิตแอนิเมชั่นและหนังสือการ์ตูน โดยมีการ์ตูนที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเรียนหญิง ซึ่งรวมทั้ง “ลักกี้สตาร์” “เค-อง” และ “ฮารูฮิ ซูมูมิยะ”

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์