สถานกงสุลเตือนคนไทยในฮ่องกงเลี่ยงเส้นทางชุมนุม 27-28 ก.ค. – ลามสนามบินด้วย

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รับรายงานว่าจะมีการจัดชุมนุมประท้วงในฮ่องกงในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. วันเสาร์ที่ 27 ก.ค. 62 จะมีการเดินขบวนชุมนุมประท้วงตั้งแต่เวลา 15.00 น. จาก Shui Pin Tsuen Playground และสิ้นสุดที่สถานีรถไฟ MTR Yuen Long มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ (21 ก.ค. 62)
2. วันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 62 จะมีการชุมนุมประท้วงตั้งแต่เวลา 15.00 น. จาก Charter Garden ย่าน Central และสิ้นสุดที่ Sun Yat Sen Memorial Park ย่าน Sai Ying Pun เพื่อประท้วงเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้คนไทยในฮ่องกงและคนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกงเพื่อภารกิจต่างๆ ในช่วงวันที่ 27 – 28 ก.ค. 2562 โปรดพิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง

โดยวันที่ 27 ก.ค. 62 เลี่ยงย่าน Yuen Long เขต New Territories
วันที่ 28 ก.ค. 62 ที่ย่าน Central/ ย่าน Sheung Wan/ ย่าน Sai Ying Pun

และเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTR เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากการประท้วง เช่น การขนส่งมวลชนหยุดให้บริการ

อนึ่ง ผู้จัดการชุมนุมกล่าวว่า การชุมนุมประท้วงในวันเสาร์-อาทิตย์นี้จะเป็นไปอย่างสงบ อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์จะยกระดับสู่เหตุรุนแรง สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้คนไทยในฮ่องกงเพิ่มความระมัดระวังหากต้องเดินทางเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จะติดตามสถานการณ์และรายงานความคืบหน้าสำคัญให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าก่อนหน้านี้มีข่าวว่ากัปตันสายการบิน Cathay Pacific ประกาศบนเครื่องบอกผู้โดยสารว่า มีการชุมนุมอย่างสงบในอาคารผู้โดยสารขาเข้า โดยสวมชุดดำ

 

 

ที่มา Royal Thai Consulate-General, Hong Kong, มติชนออนไลน์