“ซอฟต์แบงก์” ปักธง “อินโดนีเซีย” ทุ่มทุนร่วมมือ Grab 2 พันล้านเหรียญ เปิดสนง.ใหญ่แห่งที่ 2 ในจาการ์ตา

รอยเตอร์ส รายงานว่า นายมาซาโยชิ ซัน ประธานบริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ได้ประกาศแผนลงทุนใน “แกร็บ” (Grab) ผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันรายใหญ่ โดยระบุว่า มูลค่าการลงทุนประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นแผนในระยะ 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ นายมาซาโยชิ กล่าวด้วยว่า วงเงินการลงทุนดังกล่าว คาดว่าจะรวมถึงการจัดตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย จากปัจจุบันที่สำนักงานใหญ่แห่งแรกอยู่ในสิงคโปร์

ทั้งนี้ แกร็บ ประกาศก่อนหน้านี้ว่ามีแพลตฟอร์มการให้บริการแบบ O2O หรือ Online to Offline ซึ่งมีการใช้งานมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการให้บริการต่างๆ ล้วนมีความสำคัญต่อผู้บริโภค ทั้งการเดินทาง ส่งอาหาร ส่งของ ช้อปปิ้ง หรือชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ แกร็บประกาศแผนไม่นานมานี้ว่า จะเปิดตัวบริการ e-Healthcare ภายในอีก 3 เดือนข้างหน้า เพื่อที่จะปรับปรุงการเข้าถึงการแพทย์และบริการทางการแพทย์ในประเทศให้ทั่วถึง

ขณะที่ ประธาน ซอฟต์แบงก์ ระบุว่า บริษัทมีความทะเยอทะยานที่จะผลักดันให้อินโดนีเซียยกระดับประเทศ กลายเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยมุ่งเน้นไปที่โอกาสการลงทุนในภาคเทคโนโลยีที่บริษัทเชี่ยวชาญ

ขณะเดียวกัน ซอฟต์แบงก์เองก็มีแผนที่จะลงทุนใน Tokopedia บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย ทั้งกำลังสำรวจพื้นที่ที่มีศักยภาพในประเทศ เพื่อพัฒนาโครงการพลังงานทดแทน และยานพาหนะไฟฟ้า แบตเตอรี่ และระบบสถานีชาร์จไฟในอนาคตอีกด้วย