ผู้แทนจีน-สหรัฐเปิดเจรจา “สงครามการค้า” รอบใหม่ “ทรัมป์” ขู่จีนหากยื้อเวลาเจ็บหนักแน่

(Ng Han Guan/Pool via REUTERS)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะผู้แทนของสหรัฐอเมริกาได้เปิดการเจรจาทางการค้ากับผู้แทนของจีนแล้วในวันนี้ (31 ก.ค.) ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน เพื่อแสวงหาข้อตกลงยุติสงครามการค้าที่มีมายาวนานนับปี ทั้งนี้คณะเจรจาของสหรัฐนำโดย “โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์” ผู้แทนทางการค้าของสหรัฐและ “สตีเวน มนูชิน” รัฐมนตรีคลังของสหรัฐได้เริ่มเจรจากับ “หลิว เหอ” รองนายกรัฐมนตรีของจีน โดยการเจรจาครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการเจรจาสองฝ่ายครั้งแรกนับแต่การประชุมสุดยอดผู้นำ “จี20” ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

การเจรจาครั้งนี้คาดว่าจะเน้นไปที่การเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายรักษาคำสัญญาจากการพูดคุยในเวที “จี20” ระหว่างประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” ของสหรัฐกับประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีน โดยเฉพาะการที่จีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ และสหรัฐจะลดมาตรการแบน “หัวเว่ย” บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายได้ลดความคาดหวังที่การเจรจาครั้งนี้จะสามารถแก้ปัญหาระหว่างสองประเทศได้สำเร็จลง หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ได้ระบุในทวีตเตอร์ส่วนตัวว่า จีนพยายามถ่วงเวลาเพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน พ.ย. 2020 ซึ่งทรัมป์มองว่าจีนคาดหวังให้เขาแพ้การเลือกตั้งเพื่อจะได้ทำสัญญาที่เอาเปรียบสหรัฐต่อไป ซึ่งทรัมป์เตือนว่า “นั่นจะเป็นสิ่งที่เลวร้ายอย่างยิ่งสำหรับจีน”

“หากผมชนะ (เลือกตั้ง) พวกเขาได้รับข้อเสนอที่รุนแรงกว่าข้อเสนอที่เรากำลังเจรจาต่อรองกันในขณะนี้ หรืออาจจะไม่มีข้อตกลงกันเลยก็ได้” ทรัมป์ระบุในทวีต

ขณะที่ “โกลเบิลไทม์ส” สื่อของทางการจีนระบุว่า ผู้แทนของสหรัฐควรแสดงความจริงใจและเจรจาข้อตกลงกันอย่างสมเหตุสมผล หลังจากที่ข้อเรียกร้องครั้งที่ผ่านมานั้นมากเกินไป ทั้งยังละเมิดต่ออธิปไตยและศักด์ศรีของจีน