ซาอุฯ ยอมให้ผู้หญิงทำหนังสือเดินทางได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตผู้ชายแล้ว

(REUTERS/Faisal Al Nasser)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียได้ประกาศอนุญาตให้ผู้หญิงที่มีอายุเกิน 21 ปีสามารถทำหนังสือเดินทางและออกนอกประเทศได้ โดยไม่ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองที่เป็นผู้ชายได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้ผู้หญิงมีสิทธิในการแจ้งเกิดบุตร รวมทั้งสิทธิในการตัดสินใจแต่งงานและฟ้องหย่าได้ด้วยตนเอง

อีกทั้ง ยังมีการออกกฎหมายเกี่ยวกับการจ้างงานที่เพิ่มโอกาสในการทำงานของผู้หญิง โดยกฎหมายนี้รับรองสิทธิในการทำงานแก่ประชาชนทุกคนโดยไม่ถูกจำกัดด้วยเรื่องเพศ อายุ หรือความพิการทางร่างกาย

ก่อนหน้านี้ ผู้หญิงชาวซาอุดิอาระเบียจะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองที่เป็นผู้ชาย ซึ่งอาจเป็น บิดา สามี หรือญาติที่เป็นผู้ชาย เพื่อประกอบการยื่นขอหนังสือเดินทางไปต่างประเทศ

แต่กฎหมายใหม่นี้ได้รับการผลักดันโดย มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน (Mohammed bin Salman) ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ที่ทรงได้ประกาศปฏิรูปกฎหมายของซาอุดิอาระเบียให้เป็นสากลมากขึ้นเพื่อการเปิดประเทศ เริ่มจากการอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถขับรถได้

ในปี 2016 พระองค์ทรงประกาศแผนในการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ภายในปี 2030 หนึ่งในแผนดังกล่าวคือการผลักดันผู้หญิงให้มีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจมากขึ้นเป็น 30% จาก 22% ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้หญิงชาวซาอุดิอาระเบียจำนวนมากลี้ภัยในหลายประเทศ ด้วยเหตุผลเรื่องการกดขี่ทางเพศภายในซาอุดิอาระเบีย โดยผู้ลี้ภัยบางส่วนกล่าวว่า ผู้หญิงในซาอุดิอาระเบียได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นพลเมืองชั้นสองในประเทศของตนเอง