ร้าวหนัก! ญี่ปุ่นประกาศลบเกาหลีใต้ออกจาก “บัญชีขาว” อย่างเป็นทางการแล้ว

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น (JIJI PRESS / AFP)

สำนักข่าวเจแปนไทมส์รายงานว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีมติอนุมัติอย่างเป็นทางการให้การถอดชื่อเกาหลีใต้ออกจาก “บัญชีขาว” หรือการเป็นประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษในการค้ากับญี่ปุ่นในวันนี้ (2 ส.ค.) โดย ฮิโรชิกเงะ เซโกะ (Hiroshige Seko) รัฐมนตรีพาณิชย์ของญี่ปุ่นแถลงข่าวว่า การถอนชื่อเกาหลีใต้จะมีผลในวันที่ 28 ส.ค. ที่จะถึงนี้

ขณะที่โก มิง จอง (Ko Min-jung) โฆษกประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ออกมาแสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่น “รัฐบาลเกาหลีใต้จะตอบโต้การตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรมของญี่ปุ่นด้วยท่าทีที่หนักแน่น” ทั้งนี้เธอได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นหันกลับมาใช้วิธีทางการทูตเพื่อหาทางออกระหว่างสองฝ่าย

ด้าน คัง คยอง-ฮวา (Kang Kyung-wha) รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีความกังวลใจอย่างยิ่งต่อการดำเนินการของญี่ปุ่น เธอยังได้ประณามการตัดสินของญี่ปุ่นว่าเป็น “การตัดสินใจฝ่ายเดียวโดยพลการ”

ญี่ปุ่นให้เหตุผลว่าการถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวนี้เนื่องจาก รัฐบาลเกาหลีใต้ “สูญเสียความน่าเชื่อถือ” และคุกคามความมั่นคงของประเทศญี่ปุ่น ขณะที่เกาหลีใต้มองว่า เหตุผลมาจากข้อพิพาทระหว่างสองชาติเรื่องการบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีใต้ของญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกาหลีใต้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชย

จากผลสำรวจความคิดเห็นของพลเมืองโดยกระทรวงพาณิชย์ญี่ปุ่น 40,666 คน พบว่ามีผู้เห็นด้วยกับการถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวถึง 95%

หลังจากถอนชื่อมีผลบังคับใช้ เกาหลีใต้จะได้รับการปฏิบัติทางการค้าจากญี่ปุ่นไม่ต่างจากประเทศอื่นที่ไม่อยู่ในบัญชีขาว โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้จะต้องมีการตรวจสอบคัดกรองอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำสินค้าเหล่านั้นไปผลิตอาวุธทั้งชนิดธรรมดาและชนิดที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ประกาศควบคุมการส่งออกสารเคมีสามชนิด ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปยังเกาหลีใต้แล้ว ซึ่งเกาหลีใต้เตือนว่าการกระทำของญี่ปุ่นจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก แต่ไม่สามารถหยุดยั้งการตัดสินใจของญี่ปุ่นได้