จีนฮึ่ม! ม็อบฮ่องกงกำลัง “เล่นกับไฟ” ย้ำอย่าประมาทความแข็งแกร่ง “รัฐบาลกลาง”

(REUTERS/Tyrone Siu)

สำนักข่าวซีเอ็นเอรายงานว่า สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ภายใต้การกำกับดูแลของคณะรัฐมนตรีจีน แถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงเมื่อวันที่ 6 ส.ค. โดยเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมว่า “ผู้ที่เล่นกับไฟย่อมทำลายตัวเอง”

“หยาง กวง” โฆษกประจำสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าระบุว่า ขณะนี้มีกองกำลังต่อต้านจีนเป็น “ผู้บงการอยู่เบื้องหลัง” กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งเขายืนยันว่า ผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรงซึ่งส่งผลกระทบต่อความเจริญและเสถียรภาพของฮ่องกงจะต้องเข้าสู่กระบวนการณ์ยุติธรรม

หยาง กวง โฆษกประจำสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า (GREG BAKER/AFP)

“อย่าตัดสินสถานการณ์ผิดพลาดและเข้าใจว่าความอดทนของเราเป็นความอ่อนแอ อย่าประมาทต่อการแก้ไขปัญหาและความแข็งแกร่งของรัฐบาลกลาง” หยางกล่าว

อย่างไรก็ตาม หยางยังคงระบุว่า กองทัพจีนจะยังคงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของฮ่องกงยังคงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม “กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนเป็นกองกำลังที่แข็งแกร่งและจะปกป้องดินแดนทุกส่วนของเรา”

หยางยังได้เรียกร้องให้ชาวฮ่องกงออกมาปกป้อง “บ้านอันสวยงาม” ของพวกเขา โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการยุติความรุนแรงและคืนความสงบเรียบร้อยให้กับเมือง และรัฐบาลจีนยังคงจะให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจของฮ่องกงอย่างเต็มที่ รวมถึงถึงสนับสนุน “แคร์รี ลัม” ให้เป็นผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงต่อไป แม้จะมีกระแสเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงได้นัดชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจีนทุกสุดสัปดาห์เป็นระยะเวลายาวนานมาถึง 9 สัปดาห์แล้วตามรายงานของสำนักข่าวบีบีซี โดยเริ่มจากการประท้วงต่อต้าน “กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน” ก่อนที่จะเป็นการเรียกร้องให้แคร์รี ลัมลาออก

แม้ว่า ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวจะถูกระงับการพิจารณาในสภาของฮ่องกงแล้ว แต่ผู้ชุมนุมยังคงต้องการให้ถอดถอนกฎหมายดังกล่าวออกไปอย่างถาวร รวมถึงให้มีการพิจารณาคดีตำรวจที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม และนิรโทษกรรมต่อผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมตัวด้วยข้อหาจราจลด้วย

การประท้วงได้ขยายวงกว้างไปถึงการท้าทายอำนาจของรัฐบาลจีน โดยมีการปิดกั้นเส้นทางคมนาคมทั้งถนน อุโมค์ และรถไฟใต้ดิน และการล้อมสถานีตำรวจและสถานที่ราชการ รวมถึงการท้าทายรัฐบาลจีนด้วยสัญลักษณ์ต่าง ๆ

แคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (AP/Kin Cheung)

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา แคร์รี ลัมได้แถลงการณ์เตือนผู้ชุมนุมว่า ความรุนแรงกำลังจะผลักดันฮ่องกงให้เข้าสู่ “สถานกาณ์ที่อันตรายมาก” ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัวของจีน

แคร์รี ลัมยังกล่าวอีกว่า การกระทำของผู้ชุมนุมเป็นการทำลายอธิปไตยของจีนและทำลายหลักการ “หนึ่งประเทศสองระบบ” ซึ่งจะกระทบต่อเสถียรภาพและความเจริญของฮ่องกงด้วย “อนาคตของฮ่องกงและผู้คนอีกกว่า 7 ล้านคนที่นี่ไม่ควรตกอยู่ในความเสี่ยง”

(AP/Vincent Thian)
(REUTERS/Kim Kyung-Hoon)
(REUTERS/Tyrone Siu)
(REUTERS/Kim Kyung-Hoon)
(REUTERS/Kim Kyung-Hoon)
(REUTERS/Kim Kyung-Hoon)