“3 วันเฝ้าระวัง” คาดประท้วงนัดชุมนุม “สนามบินฮ่องกง” ชูสัญลักษณ์ “เสื้อดำ”

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

สถานการณ์ในฮ่องกงยังลุกลามใหญ่โต ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนเคยมีกลุ่มผู้ประท้วงปิดสนามบินมาแล้วครั้งหนึ่ง รวมไปถึงสร้างปั่นป่วนระบบขนส่งมวลชน เช่น สถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง

“บลูมเบิร์ก” รายงานในวันนี้ (9 ส.ค.) อ้างคำประกาศของการท่าอากาศยานฮ่องกง ที่กล่าวเตือนและแจ้งให้นักท่องเที่ยวรับทราบว่า ในช่วงเวลา 3 วันที่จะถึงนี้ (คาดว่าวันที่ 9-11 ส.ค.62) จะอนุญาตให้เฉพาะผู้โดยสารขาออกที่มีเอกสารการเดินทางเท่านั้นที่จะสามารถเข้าไปยังอาคารผู้โดยสารได้ และสำหรับผู้โดยสารขาเข้าฮ่องกง จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงจะปักหลักที่อาคารขาเข้าเป็นส่วนใหญ่ และจะกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ในอาคารสำหรับเที่ยวบินขาออกด้วย

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ฮ่องกงได้รับการยืนยันว่า จะมีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มผู้ประท้วง และสถานการณ์อาจจะรุนแรงมากขึ้นได้ เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มผู้ประท้วงมักจะเลือกช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ในการประท้วงเพื่อต่อต้านรัฐบาล

ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจที่ดูแลเหตุการณ์ประท้วง เปิดเผยว่า ทุกฝ่ายด้านหน่วยรักษาความปลอดภัยของฮ่องกงต้องเฝ้าระวัง และติดตามความเคลื่อนไหวการประท้วงอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการประท้วงที่ผ่านมายกระดับความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของฮ่องกงให้หยุดชะงักชั่วคราว เช่น ย่านช้อปปิ้ง ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลงบางตา

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุด้วยว่า ความรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมขยายเป็นวงกว้าง เพราะบางส่วนกังวลว่ารัฐบาลปักกิ่งจะส่งกองทัพจีนเข้ามาเพื่อแทรกแซงสถานการณ์

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงเปิดเผยว่า การที่เลือกจุดประท้วงชุมนุมที่สนามบินฮ่องกงเพราะว่า ต้องการส่งสารไปถึงผู้ที่เดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ พร้อมกับสัญลักษณ์การสวม “เสื้อสีดำ” และชูป้ายที่มีข้อความว่า “Free Hong Kong!” แต่ไม่มีความตั้งใจที่จะทำให้เกิดความล่าช้าในการบิน หรือ การหยุดชะงักของสายการบินใดๆ