ความกังวล “เบร็กซิทโนดีล” ทำ “เงินปอนด์” อ่อนค่าสุดในรอบ 10 ปี

(Justin TALLIS / AFP)

สำนักข่าวเทเลกราฟรายงานว่า ค่า “สกุลเงินปอนด์” ของอังกฤษอ่อนสุดในรอบ 10 ปีเมื่อเทียบกลับค่าเงินยูโรเนื่องจากความไม่แน่ใจว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของอังกฤษจะสามารถคัดค้านรัฐบาลใหม่ไม่ให้นำพาอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือ “เบร็กซิท” แบบไร้ข้อตกลงได้หรือไม่

โดยวันที่ 12 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินปอนด์ร่วงลงไปอยู่ที่ระดับ 1.0724 ต่อยูโร ตามข้อมูลของบลูมเบิร์ก ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี นับจากเดือน ส.ค. 2017

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุหลักมาจากความไม่แน่นอนของเบร็กซิท ซึ่งส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของค่าเงินปอนด์มาอย่างต่อเนื่อง โดยค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 31 เดือนตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อ 9 ส.ค. มีการเปิดเผยว่าเศรษฐกิจของอังกฤษที่หดตัวลงในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

สถาบันระดมสมองหรือ think tank ของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า เวลาสำหรับ ส.ส. ที่จะคัดค้านไม่ให้รัฐบาลอังกฤษเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลงในเดือน ต.ค.นั้น “ได้หมดลงแล้ว”

ขณะที่ นีล วิลสัน (Neil Wilson) ของ Markets.com กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว ความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลก โอกาสที่เพิ่มขึ้นของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง และความเสี่ยงที่จะเกิดเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลงจะยังคงฉุดเงินปอนด์ให้อ่อนค่าต่อไป”

วิลสันยังระบุด้วยว่า “เบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หากเราไม่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าว เราก็จะสามารถออกจากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเงินได้”

เทียบเงินบาทไทย ณ วันที่ 13 ส.ค. อยู่ที่ 37.15 บาทต่อ 1 ปอนด์