ลมมรสุมถล่มอินเดีย-เมียนมา ดับแล้วกว่า 200 ราย

(REUTERS/Stringer)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า หน่วยงานท้องถิ่นของ “อินเดีย” รายงานสถานการณ์พายุมรสุมขนาดใหญ่ พัดเข้าพัดถล่มหลายรัฐในอินเดีย ทำให้เกิดเหตุดินถล่มและน้ำท่วม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 152 ราย สูญหายอีก 17 รายในพื้นที่ 4 รัฐของอินเดีย และประชาชนกว่า 165,000 คนต้องอพยพไปพักอาศัยยังค่ายบรรเทาทุกข์ 1,318 แห่ง

โดยทางตอนใต้ของรัฐเกรละของอินเดียได้รับผลกระทบมากที่สุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คนและบ้านเรือนกว่า 200 หลังถูกทำลายจากปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนรัฐคาร์นาตากาที่อยู่ใกล้เคียง มีผู้เสียชีวิต 30 คนและสูญหายอีก 14 ราย ทางการต้องอพยพผู้คนราว 30,000 คนไปพัดอาศัยยังค่ายบรรเทาทุกข์ 924 แห่ง ส่วนด้านตะวันตกของรัฐมหาราษฏระมีผู้เสียชีวิต 40 รายและสูญหายอีก 3 คน ขณะที่รัฐคุชราตมีผู้เสียชีวิต 22 ราย

ทั้งนี้ทางการอินเดียได้จัดเตรียมหน่วยปฏิบัติการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์รวม 44 ทีม โดยได้รับความร่วมมือจากกองกำลังจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ กองทัพบก หน่วยยามฝั่ง กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ

(REUTERS/Stringer)

ส่วนใน “เมียนมา” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณน้ำฝนอยู่ประมาณ 500 มิลลิเมตร ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ยังย่ำแย่ต่อไปอีก 5 วัน โดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตในเมืองพองของเมียนมาแล้วอย่างน้อย 53 ราย ส่วนอีก 47 รายได้รับการช่วยเหลือจากเหตุดินถล่มอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ สถานการณ์ลมมรสุมยังจะยาวออกไปถึง ก.ย. โดยที่ระลอกแรกในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนหลายร้อยหลัง และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 227 รายในอินเดีย ปากีสถาน และบังกลาเทศ