ธนาคารกลางจีนจ่อเปิดตัว ส่งเสริมเงินหยวน+สู้ศึก “ลิบรา”

(GREG BAKER / AFP)

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า “ธนาคารประชาชนจีน” (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีนเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลหรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” ของตนเองเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ได้นักวิจัยของธนาคารได้เริ่มพัฒนาระบบมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

มู่ ฉางชุน (Mu Changchun) รองผู้อำนวยการฝ่ายการชำระเงินของ PBOC กล่าวในงาน “China Finance 40 Forum” ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลใหม่นี้ “ยังไม่มีกำหนดเวลาเปิดตัวที่แน่นอน แต่ใกล้ที่จะเปิดตัวได้”

การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่นี้เป็นการตอกย้ำมุมมองของ PBOC ที่มองว่าคริปโทเคอร์เรนซีควรจะมาแทนที่ฐานเงินสดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบปัจจุบัน มากกว่าระบบการเงินในบัญชีธนาคารซึ่งสร้างเครดิตหนี้สินและส่งผลกระทบต่อนโยบายทางการเงิน นอกจากนี้สกุลเงินดิจิทัลยังจะช่วยส่งเสริมการหมุนเวียนของเงินหยวนในระดับสากล

ทั้งนี้ การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของ PBOC ได้ริเริ่มการศึกษาวิจัยมาเป็นเวลากว่า 5 ปี รวมถึงการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล “ลิบรา” (Libra) ของเฟสบุ๊กก็ยิ่งสร้างความกังวลให้กับธนาคารทั่วโลกรวมทั้ง PBOC ที่ออกมาระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลาง เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่ออัตราแลกเปลี่ยนและรักษาอำนาจของเจ้าหน้าที่ในการออกนโยบายทางการเงิน

การออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองครั้งนี้ PBOC มีเป้าหมายให้รัฐบาลจีนสามารถควบคุมระบบการเงินได้มากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้งานและภาคธุรกิจสามารถดาวน์โหลดโมบายวอลเล็ทหรือกระเป๋าเงินออนไลน์ สำรหับแลกเปลี่ยนเงินหยวนเป็นสกุลเงินดิจิทัลเพื่อรับหรือใช้จ่ายชำระสินค้า โดยที่ PBOC สามารถติดตามความเคลื่อนไหวทางการเงินได้ตลอดเวลา

PBOC ระบุระหว่างแถลงการณ์แผนงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ว่า “จะเร่งการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกกฎหมายของจีน” และติดตามเทรนการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลทั้งในต่างประเทศและในจีน


“เดฟ แชปแมน” (Dave Chapman) ผู้อำนวยการบริหารของบริษัท บีซีเทคโนโลยีกรุ๊ป จำกัด ระบุว่า “ไม่น่าแปลกใจเลยว่าการเปิดตัวลิบรา ทำให้รัฐบาล หน่วยงานด้านการกำกับดูแล และธนาคารกลางทั่วโลกต้องเร่งแผนการและแนวทางในการจัดการทรัพย์สินดิจิทัล” แชปแมนยังระบุด้วยว่า ความกังวลใหญ่มาจากการที่สกุลเงินที่ไม่ใช่ของรัฐบาลอาจจะรบกวนการเงินและการชำระเงินได้