FAA สหรัฐสั่ง “ห้าม” MacBook Pro บางรุ่นขึ้นเครื่อง ห่วงซ้ำรอย Galaxy Note 7

เว็บไซต์ข่าว cnet อ้างรายงานของ “บลูมเบิร์ก” ในวันนี้ (14 ส.ค.) ระบุว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (FAA) ประกาศให้มีคำสั่ง “ห้าม” นำ MacBook Pro บางรุ่นของแอปเปิลขึ้นเครื่องบิน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเคยพูดถึงมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 2 เดือนก่อน

รายงานระบุด้วยว่า คำสั่งห้ามดังกล่าว น่าจะหมายถึง MacBook Pro ขนาด 15 นิ้วที่จำหน่ายระหว่างเดือนก.ย. 2015 และ ก.พ. 2017

โดยกล่าวว่า แบตเตอรรี่ของแล็ปท็อปดังกล่าวมีปัญหาทางเทคนิค ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดความร้อนที่มากเกินไป เป็นความผิดปกติอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดการลุกไหม้ได้หากถูกใช้งานมากเกินไป ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า แอปเปิล ได้เรียกคืนแล็ปท็อป MacBook Pro บางส่วนบ้างแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของ FAA กล่าวอีกว่า มีความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวนี้ ขณะที่เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีการเรียกคุยกับสายการบินของสหรัฐรายใหญ่ๆ ถึงประเด็นนี้แล้ว และขอความร่วมมืออย่างเคร่งครัด

รายงานระบุว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการเอ่ยถึงการใช้แบตเตอรี่ “ลิเธียมไอออน” โดยมีการเชื่อมโยงไปถึงสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้น อย่างเช่น ในกรณีของ Galaxy Note 7 ของซัมซุง สมาร์ทโฟนรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ที่เคยระเบิดจนทำให้สายการบินหลายๆ แห่งทั่วโลก ต้องประกาศไม่อนุญาตให้นำ Galaxy Note 7 ขึ้นบนเครื่องบิน, โหลดฝากใต้ท้องเครื่อง และห้ามขนส่งทางสินค้า (Cargo) โดยเป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน จากสำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการบินของสหภาพยุโรป (EASA) และ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ  (FAA)