“ฮอนด้า” เขย่าฐานผลิตโลกอีกครั้ง! เตรียมปิดโรงงานผลิตใน “อาร์เจนตินา”

รอยเตอร์ส รายงานในวันนี้ (14 ส.ค.) ระบุว่า บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมจะยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศอาร์เจนตินา ในปี 2020 โดยอ้างว่า เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการจะปรับปรุงการจัดสรรการผลิตระหว่างภูมิภาคครั้งใหม่ เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว

ทั้งนี้ ฮอนด้า ญี่ปุ่น กล่าวด้วยว่า โรงงานในคัมพานา (Campana) กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ส่วนใหญ่เน้นที่การผลิตรถยนต์ HR-V โมเดล ขณะที่ในปี 2018 ที่ผ่านมาฮอนด้าผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวประมาณ 10,000 คัน และผลิตรถจักรยานยนต์ ราว ๆ 100,000 คัน อย่างไรก็ตาม หลายปีมานี้บริษัทเผชิญกับความยากลำบากในการรักษาขีดความสามารถในการทำกำไรในตลาดรถยนต์ในอาร์เจนตินา ซึ่งนับวันยิ่งหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ “เงินเปโซ” ของอาร์เจนตินา ยังเผชิญกับวิกฤตอ่อนค่าลง จนกระทบต่อค่าใช้จ่ายทางด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งในวันนี้ เงินเปโซ อ่อนค่าลงมากถึง 15% เทียบกับดอลลลาร์สหรัฐ สู่ระดับ 55.57 เปโซอาร์เจนตินา

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา “ฮอนด้า” พยายามเขย่าโครงสร้างองค์กรใหม่ทั้งหมดทั่วโลก ก่อนหน้านี้ ฮอนด้าประกาศปิดโรงงานการผลิตใน “อังกฤษ” นอกจากนี้ ยังรวมถึงการยกเลิกผลิตรถยนต์รุ่น Civic Sedan ในปี 2021

ทั้งนี้ ฮอนด้า แถลงการณ์ว่า การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ ก็เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของการผลิตรถยนต์ทั่วโลก พร้อมยืนยันว่า การตัดสินใจครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลการเลือกตั้งเบื้องต้นของอาร์เจนตินา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดี เมาริซิโอ มากริ ของอาร์เจนตินา แพ้การเลือกตั้งในรอบเเรก และสำหรับการเลือกตั้งในรอบชี้ขาดจะมีขึ้นในเดือน ต.ค.นี้