จีนอ้าง! เคลื่อนกองทัพประชิดชายแดน “ฮ่องกง” แค่ข่มขวัญและซ้อมรบ

สถานการณ์การประท้วงใน “ฮ่องกง” ที่ยังรุนแรงไม่สามารถควบคุมได้ แม้ว่าเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (14 ส.ค.) การท่าอากาศยานฮ่องกงได้ยืนยันว่า อนุญาตให้เปิดใช้บริการท่าอากาศยานได้ตามปกติ นอกจากนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่า ได้รับการอนุมัติคำสั่งของศาลให้สามารถสกัดบุคคลที่จะพยายามขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน โดยถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความระบุว่า ได้รับข่าวจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐว่า รัฐบาลจีนเคลื่อนกองทัพทหารประชิดชายแดนฮ่องกง โดยอพยพกองทัพไปที่เมืองเสิ่นเจิ้น ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนฮ่องกงราว 30 กม.เท่านั้น

ขณะที่วันนี้ มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวของจีนหลายแห่ง ทั้ง ซินหัว สื่อทางการของจีน และ พีเพิลส์เดลี ที่ยืนยันว่า มีการเคลื่อนกองกำลังของจีนมุ่งหน้าไปยังชายแดนฮ่องกง

และในวันเดียวกัน “หยาง กวง” โฆษกกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ของรัฐบาลจีน ได้กล่าวประณามกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงว่า “เป็นพวกหัวรุนแรง และมีพฤติกรรมไม่ต่างจากกลุ่มก่อการร้าย”

อย่างไรก็ตาม ฝั่งทางการของจีน ยืนยันว่า การเคลื่อนกองกำลังจีนเป็นเพียงการข่มขวัญเท่านั้น และเพื่อซ้อมรบ ไม่ใช่ความพยายามที่จะรุกรานหรือแทรกแซงฮ่องกงแต่อย่างใด