“นวัตกรรมทางความคิด” คีย์สำคัญก่อนรุกตลาดจีน

ในวันนี้ (16 ส.ค.62) นายประเสริฐศักดิ์ องค์วัฒนกุล ที่ปรึกษาอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวบนเวทีงานสัมมนา 44 ปี ความสัมพันธ์ไทย- จีน ในหัวข้ออภิปราย “เศรษฐกิจไทย-จีน 44 ปีแห่งการเติบโต”

โดยกล่าวเริ่มต้นอย่างน่าสนใจว่า “สำหรับจีน ถึงเราไม่ไป ยังไงเขาก็มา” เพราะในประเทศไทยเรามีชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ตั้งรกรากอยู่ตั้งแต่ในสมัยก่อนนานแล้ว ก่อนอื่นในฐานะที่ผมอยู่ในจีนมาถึง 25 ปีก่อนหน้านี้ เราต้องยอมรับก่อนว่า สินค้าจีนในปัจจุบันไม่เคยกลัวใคร และไม่ใช่สินค้าไร้คุณภาพแล้ว

อีกอย่างเรายังคงต้องพึ่งพาและใช้สินค้าจีน ขณะเดียวกัน จีนเองก็ชื่นชอบสินค้าของไทย และนั่นก็ถือเป็นโอกาสของไทยด้วย

และยังระบุด้วยว่า อีก 50 ปี ผมเดาว่า ยังไงเราก็หนีจีนไม่พ้น คำถามก็คือ โอกาสทางธุรกิจที่เราสามารถคว้าได้ ผู้ประกอบการมี “นวัตกรรมทางความคิด” ดีหรือไม่?

นวัตกรรมทางความคิด ในความหมายของผมก็คือ การที่เรารู้จักปกป้อง ป้องกันวัตถุดิบดีแค่ไหน รวมถึงคิดคำนวนถึง “ต้นทุนการผลิต” ที่จะเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่? หากเราจะรุกตลาดจีน

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่ผมอยากจะอ้างถึง คือ การขายทุเรียน 8 แสนลูกภายใน 1 นาที บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา กรณีนี้เราต้องหวนคิดว่าเรามีความพร้อมมากแค่ไหน สำหรับการทำธุรกิจในตลาดจีน

“วัตถุดิบอาจจะซื้อที่ไหนก็ได้ แต่มาตรฐานแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ไม่ใช่รับออเดอร์มาก่อน แล้วค่อยมาหาวัตถุดิบทีหลัง” ทั้งยังกล่าวยกตัวอย่างว่า “เวลาเรากินข้าวผัดกระเพราที่ 7-11 ที่กรุงเทพฯ พออีกวันไปทานที่เชียงใหม่ รสชาติยังคงเหมือนเดิม” ปริมาณยังไงก็ไม่สำคัญเท่าคุณภาพ