“อิเกีย” ดีไซน์บ้านใหม่ รับมือผู้สูงวัย “สวีเดน”

แฟ้มภาพ

สวีเดนเป็นอีกประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาสังคมผู้สูงอายุไม่ต่างจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งภายในปี 2040 ประชากรราว 1 ใน 4 ของสวีเดนจะมีอายุ 65 ปีขึ้นไป สาเหตุสำคัญมาจากภาวะ “เบบี้บูม” หรืออัตราการเกิดที่เพิ่มสูงขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้มีความกังวลเรื่องที่พักอาศัย (ราคาไม่สูง) สำหรับผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผู้สูงอายุจำนวนมากที่ประสบภาวะสมองเสื่อม

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “อิเกีย” ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ของสวีเดน ร่วมทุนกับบริษัทก่อสร้าง “สกานสกา” (Skanska) เปิดตัวโครงการที่พักอาศัยที่ออกแบบเพื่อผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมจากวัยชรา ภายใต้การบริหารของบริษัท “บูคลูก” (BoKlok)

โดยความร่วมมือกับมูลนิธิของสมเด็จพระราชินีซิลเวีย แห่งสวีเดน ภายใช้ชื่อโครงการว่า ซิลเวียโบ (SilviaBo) เนื่องจากพระองค์ทรงมีประสบการณ์จากการที่พระมารดาของพระองค์ป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ ขณะที่ “อิงวาร์ แคมปาด” ผู้ก่อตั้งอิเกีย ได้บริจาคเงินจำนวนมากให้กับโครงการผ่านทางมูลนิธิของสมเด็จพระราชินีซิลเวียก่อนที่เขาจะเสียชีวิต

“โจนาส สปานเกนเบิร์ก” ซีอีโอของบูคลูก ระบุว่า ที่พักอาศัยถูกออกแบบมาให้ตอบสนองการใช้งานของผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมโดยเฉพาะ อาทิ หลีกเลี่ยงการติดตั้งกระจกและปูพื้นห้องน้ำด้วยสีเข้ม เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการสับสนและหวาดกลัว ขณะที่ห้องครัวก็ต้องเลือกใช้เครื่องครัวแบบปุ่มกดรุ่นเก่า แทนที่จะใช้ระบบดิจิทัล นอกจากนี้ ยังเน้นการออกแบบพื้นที่การทำกิจกรรมภายนอก เช่น การมี “สวนบำบัด” และสถานที่พบปะกับเพื่อนบ้าน

พร้อมกันนี้ภายใต้โครงการซิลเวียโบ ยังมีการจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อม โดยสมเด็จพระราชินีซิลเวียทรงเป็นหนึ่งในคณะกรรมการควบคุมและทรงมีส่วนร่วมในการออกแบบคอร์สการอบรมด้วย

โครงการที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อม จะตั้งอยู่ที่ชานกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน ภายในโครงการจะมีทั้งหมด 6 อาคาร คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างได้ในปีหน้า

สำหรับวัสดุ ส่วนประกอบต่าง ๆ ที่ใช้ก่อสร้างที่พักอาศัยแห่งนี้ บริษัทใช้วิธีการผลิตแบบอุตสาหกรรมที่มีปริมาณมากเพื่อใช้ต้นทุนต่ำ

โดยบริษัทมีประสบการณ์กว่า 30 ปี ในการสร้างที่พักอาศัยราคาประหยัดกว่า 11,000 หลังในสวีเดน ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ โดยใช้โมเดลของอิเกียที่ผลิตสินค้าในปริมาณมาก บริษัทควบคุมตลอดทุกกระบวนการ ตั้งแต่การหาซื้อที่ดิน การผลิตในโรงงาน การก่อสร้าง การขายและการตลาดแบบครบวงจร ทำให้สามารถสร้างที่พักอาศัยราคาไม่สูงสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยผู้พักอาศัยสามารถจ่ายเท่าที่สามารถจ่ายได้ หลังจากหักภาษีและค่าครองชีพอื่น ๆ แล้ว

และในอนาคต โครงการซิลเวียโบ วางแผนจะสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ด้วยการออกแบบพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ช่วยเหลือต่าง ๆ ตามความต้องการของผู้สูงอายุเพื่อต้อนรับสังคมสูงวัย