ตามมติยูเอ็น “ฟิลิปปินส์” ระงับการค้ากับ “เกาหลีเหนือ” คว่ำบาตรกรณีทดสอบขีปนาวุธ

AFP PHOTO / Kazuhiro NOGI

รัฐมนตรีต่างประเทสฟิลิปปินส์ ระบุเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาว่า ฟิลิปปินส์ปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือกรณีทดสอบอาวุธนิวเคลียร์โดยจะระงับการทำการค้ากับเกาหลีเหนือลง

“เราสามารถพูดได้ว่าเราได้รับงับความสัมพันธ์ทางการค้ากับเกาหลีเหนือแล้ว” นายอลัน ปีเตอร์ คาเยตาโน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุกับผู้สื่อข่าวหลังการหาหรือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำฟิลิปปินส์ และว่า “เราจะปฏิบัติตามมิตของยูเอ็นเอสซีรวมถึงการคว่ำบาตรด้านเศรษฐกิจ”

ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเริ่มตึงเครียดมากขึ้นหลังเกาหลีเหนือ ภายใต้การนำของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือที่เริ่มพัฒนาขีดความสามารถของอาวุธที่เกาหลีเหนือมีในครอบครอง ในจำนวนนั้นรวมถึงการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป และการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดที่เกาหลีเหนือระบุว่าเป็นความสำเร็จในการพัฒนาระเบิดไฮโดรเจน

ทั้งนี้เกาหลีเหนือนำเข้าสินค้าจากฟิลิปปินส์เมื่อปี 2559 มูลค่าถึง 28.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 80 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า ขณะที่ฟิลิปปินส์นำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น 170 เปอร์เซ็นต์ขึ้นเป็น 16.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์