สุมไฟข้อพิพาท! “เกาหลีใต้” ยุติแบ่งปันข่าวกรองทหารกับ “ญี่ปุ่น”

(REUTERS/Toru Hanai)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า “เกาหลีใต้” ประกาศยกเลิก “สนธิสัญญาความมั่นคงสารสนเทศทางการทหารทั่วไป (GSOMIA)” ซึ่งเป็นข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนข่าวกรองทางการทหารทวิภาคีกับ “ญี่ปุ่น” เพื่อรักษาสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี ทั้งนี้เนื่องมาจากความตึงเครียดของข้อพิพาทที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสองชาติ

โดยกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้เชิญ “ยาซุมาซะ นางามิเนะ” เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้เดินทางมาเพื่อรับทราบการตัดสินใจยกเลิกสนธิสัญญาดังกล่าวโดยระบุว่า มาตรการของญี่ปุ่นในการควบคุมการส่งออกวัตถุดิบที่มีความสำคัญต่อการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงต่อเงื่อนไขของความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ สนธิสัญญาดังกล่าวได้ลงนามในเดือน พ.ย. 2016 โดยจะครบกำหนดการต่อสัญญาในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการยกเลิกสนธิสัญญาระหว่างสองประเทศอย่างเป็นทางการจะให้สนธิสัญญามีผลขยายต่อไปอีก 1 ปีโดยอัตโนมัติ

“ทาเคชิ อิวายะ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของเกาหลีใต้ และระบุว่า “ตัดสินใจผิดพลาดครั้งใหญ่” ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ดูเหมือนปลอดภัยในปัจจุบัน โดยขอให้เกาหลีใต้ทบทวนการตัดสินใจและพิจารณาขยายเวลาการยกเลิกสนธิสัญญาออกไปถึงเดือน พ.ย.

อย่างไรก็ตาม “คิม ฮยอนจุง” รองผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะไม่ทบทวนการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะหวังให้รัฐบาลเกาหลีใต้ขยายระยะเวลาของสนธิสัญญาดังกล่าวออกไป เพื่อแบ่งปันข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในกลุ่มประเทศพันธมิตรของสหรัฐ

ด้าน “ชินโสะ อาเบะ” นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้คืนความเชื่อมั่นและรักษาสัญญาระหว่างสองประเทศ โดยระบุว่า “น่าเศร้าที่เกาหลีใต้ยังคงทำลายความสัมพันธ์ของความเชื่อมั่นลงอย่างต่อเนื่อง” อย่างไรก็ตาม “ญี่ปุ่นจะยังคงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค โดยทำงานร่วมกับสหรัฐอย่างเหนียวแน่น”

ส่วน “ทาโร โคโนะ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้เรียกพบ “นัม ควานพโย” เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำญี่ปุ่น เพื่อยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการต่อการตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลเกาหลีใต้

การตัดสินใจครั้งนี้ของเกาหลีใต้ถือเป็นการยุติความสัมพันธ์ทางการทูตอันลึกซึ้งระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น ซึ่งมีชนวนเหตุมาจากข้อพิพาทในประวัติศาสตร์ที่ลุกลามมาเป็นการตอบโต้กันด้วยมาตรการทางการค้าและการทูต