ตำรวจปะทะม็อบฮ่องกงข้ามคืนรวบ 29 คน หนึ่งในนี้เป็นแกนนำ

REUTERS/Thomas Peter

เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ประท้วงเอาไว้ได้ 29 ราย โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่าหนึ่งในนั้นเป็นแกนนำ หลังจากในช่วงคืนที่ผ่านมาเกิดการปะทะกันอีกครั้ง ด้านผู้ชุมนุมเตรียมวางแผนประท้วงรอบใหม่ในวันเดียวกันนี้

ในช่วงคืนที่ผ่านมาเกิดการปะทะกันอีกครั้งในพื้นที่คาบสมุทรเกาลูน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตายิงเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งนับว่าเป็นการใช้แก๊สน้ำตาครั้งแรกในรอบกว่า 1 สัปดาห์หลังเกิดการประท้วงที่ส่วนใหญ่จะเป็นไปด้วยความสงบขึ้นหลายครั้ง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันนี้ประณามผู้ประท้วงว่าทำลายความสงบสาธารณะ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมชาย 19 ราย และหญิง 10 รายเอาไว้ได้ในช่วงคืนที่ผ่านมา ขณะที่นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงถูกจับกุมแล้วกว่า 700 ราย

ด้านสื่อท้องถิ่นอย่างอาร์ทีเอชเค รายงานด้วยว่า ในบรรดาผู้ถูกจับกุมทั้งหมดมีแกนนำจัดการชุมนุมประท้วงในช่วงคืนที่ผ่านมาอย่าง เวนตัส ลอ รวมอยู่ด้วย

ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมนัดรวมตัวกันอีกครั้งในวันเดียวกันนี้ในย่านซิงหว่าน ย่านพื้นที่ชนชั้นแรงงาน โดยผู้ชุมนุมประกาศนัดหยุดงานและหยุดเรียนในมหาวิทยาลัยในช่วงสัปดาห์ต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์