(คลิป) “เดนมาร์ก” ระบบการศึกษาสุดเจ๋งสร้างชาติด้วยสิทธิพิเศษ “ฟรีค่าเล่าเรียน”

REUTERS/Jacob Gronholt-Pedersen/File Photo

บิซิเนสอินไซเดอร์ รายงานว่า ระบบของมหาวิทยาลัยในประเทศยุโรปส่วนใหญ่มาจากการระดมทุนของภาครัฐ เป็นเหตุผลว่าทำไมมหาวิทยาลัยในยุโรปจึงมีคุณภาพที่ดี ค่าเล่าเรียนราคาไม่แพงมาก และสำหรับในบางประเทศนักศึกษาไม่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนเพราะเป็นสวัสดิการของรัฐบาล

“เดนมาร์ก” ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดติดอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ดึงดูดนักศึกษาต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจากพวกเขาได้รับสิทธิพิเศษ “ยกเว้นการเก็บค่าเล่าเรียน”

ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยประมาณ 40 แห่งในเดนมาร์กที่ครอบคลุมสิทธิพิเศษดังกล่าวนี้ ขณะที่ในปี 2018 มีนักศึกษาต่างชาติที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยในเดนมาร์กราวๆ 18,000 คน ส่วนใหญ่มาจากประเทศสมาชิกอียู ซึ่งพวกเขาสามารถได้รับสิทธิพิเศษดังกล่าวนี้เช่นกัน ในกรณีที่ 1.มีใบอนุญาตพักอาศัยในเดนมาร์กอย่างถาวร หรือ ใบอนุญาตชั่วคราวที่สามารถอัพเกรดเป็นการพักถิ่นถาวรได้ และ 2.มีผู้ปกครองจากประเทศในอียู และเขตเศรษฐกิจยุโรป (อีอีเอ) ที่ทำงานในเดนมาร์ก

ขณะที่ ข้อมูลจากเวิล์ดวีโคโนมิกฟอรั่ม (WEF) ระบุว่า สำหรับชาวเดนมาร์ก นอกจากจะไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียนแล้ว รัฐบาลยังให้เงินนักศึกษาชาวเดนมาร์กคนละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือน ถือเป็นการตอบแทนสำหรับการผู้ที่ใฝ่เรียนในระดับมหาวิทยาลัย

นักศึกษาชาวเดนมาร์กถูกเรียกว่า “evighedsstuderende” ในภาษาเดนมาร์ก ซึ่งหมายถึง “การเป็นนักเรียนชั่วนิรันดร์” เนื่องจากสิทธิพิเศษการเรียนฟรีนี้ รัฐบาลไม่ได้ระบุปีการศึกษาที่จบตามหลักสูตร พวกเขาสามารถเรียนมากถึง 6 ปี หรืออาจจะมากกว่านั้น

ทั้งนี้ ยังมีประเทศยุโรปอื่นๆ ที่มีสิทธิพิเศษในด้านค่าเล่าเรียนเช่นเดียวกัน ก็คือ ประเทศสกอตแลนด์ นอร์เวย์ และฟินแลนด์ ซึ่งล้วนอยู่ในลิสต์รายชื่อประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดของโลก

หากเทียบกับประเทศอื่นที่มีค่าใช้จ่ายในด้านค่าเล่าเรียนแพงมาก เช่น “อังกฤษ” เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐ

รายงานของ WEF ระบุด้วยว่า ค่าใช้จ่ายในด้านการศึกษายังคงเป็นที่ถกเถียงกันว่า “นักศึกษาควรที่จะต้องจ่ายเพื่อได้ไปเรียนในมหาวิทยาลัยหรือไม่?” หากโมเดลความสำเร็จของรัฐบาลฟินแลนด์ และอีกหลายๆ ประเทศในยุโรป แสดงให้เห็นว่า การลงทุนกับระบบการศึกษาอย่างเต็มที่ มันคุ้มค่าต่อการสร้างบุคคลากรที่มีประสิทธิภาพในกับประเทศได้

Denmark pays students $1000 a month to go to university

Earning and learning. Learn more: http://wef.ch/2sOncZM

โพสต์โดย World Economic Forum เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2018