อีกราย! Google เตรียมย้ายการผลิต Pixel ไปเวียดนามปีนี้ เล็ง “ไทย” ฐานผลิต Google Home

REUTERS/Jeenah Moon

นับตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาและจีนตอบโต้การขึ้นภาษีระหว่างกันอย่างสาหัส สร้างความความโกลาหลอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโลก และล่าสุด “กูเกิล” เป็นรายแรกในรอบเกือบ 1 สัปดาห์ที่ประกาศเตรียมจะย้ายสายการผลิตบางส่วนออกจาก “จีน”

นิกเกอิ เอเชีย รีวิว รายงานว่า อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ประกาศจะย้ายฐานการผลิตสมาร์ทโฟน “พิกเซล” (Pixel)  ออกจากจีนไปยัง “เวียดนาม” ซึ่งจะเริ่มขึ้นในปีนี้ นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ลำโพงอัจฉริยะ “กูเกิลโฮม” (Google Home) มีแนวโน้มว่าจะย้ายสายการผลิตมายังประเทศไทย

ทั้งนี้ รายงานชี้ว่า อัลฟาเบท เคยส่งสัญญาณก่อนหน้านี้เกี่ยวกับค่าแรงในจีนที่สูงขึ้น ขณะที่สถานการณ์ของสงครามการค้าระหว่างสองมหาศาลอำนาจทางเศรษฐกิจโลกที่ส่อแววจะยืดเยื้อ เป็นแรงผลักที่สำคัญที่ทำให้ตัดสินใจโยกย้ายฐานการผลิตออกจากจีน

ขณะที่รายงานอ้างว่า กูเกิล มีแผนที่จะส่งออกสมาร์ทโฟนพิกเซล 8-10 ล้านเครื่องเป็นเป้าหมายของปีนี้ มากกว่าปี 2018 ถึง 2 เท่าตัว โดยจะเริ่มนำร่องการผลิตโทรศัพท์รุ่น Pixel 3A เป็นรุ่นแรกในเวียดนาม

ขณะเดียวกัน Tim Culpan นักวิเคราะห์ของ บลูมเบิร์ก ตั้งสมมุติฐานว่าพันธมิตรที่สำคัญของกูเกิลในเวียดนาม น่าจะเป็น บริษัท FIH Mobile ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Foxconn และได้ซื้อโรงงานการผลิตของ “โนเกีย” ในเวียดนามจากทางไมโครซอฟท์ เมื่อปี 2016

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และการผลิตในช่วงเริ่มต้นของ กูเกิล จะยังคงใช้สายการผลิตในจีนเช่น