“โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวฮ่องกงถูกควบคุมตัว ก่อนนัดชุมนุมใหญ่เสาร์นี้

(VIVEK PRAKASH / AFP)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “พรรคเดโมซิตโต” (Demosisto) ของฮ่องกงเปิดเผยว่า “โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงถูกควบคุมตัว ขณะเดินทางไปสถานีรถไฟภายในเมืองเวลาประมาณ 7.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยพรรคเดโมซิสโตยังระบุด้วยว่า โจชัว หว่องถูกควบคุมตัวขึ้นไปบนรถตู้ส่วนบุคคล ก่อนที่จะถูกนำตัวไปยังสำนักงานตำรวจในเขตหว่านไจ๋

การจับกุมตัวนักเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในฮ่องกงวันที่ 31 ส.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการของฮ่องกง โดยนอกจากโจชัว หว่องแล้วยังมี “แอนดี้ ชาน” นักเคลื่อนไหวอีกรายที่ถูกควบคุมตัวที่สนามบินขณะที่กำลังจะเดินทางจากฮ่องกงไปยังญี่ปุ่นในคืนวันที่ 29 ส.ค. โดยตำรวจตั้งข้อหาก่อจลาจลและทำร้ายเจ้าหน้าที่ ขณะที่ “แอกเนส โชว์” หนึ่งในนักเคลื่อนไหวคนสำคัญก็ถูกจับกุมตัวในช่วงเช้าที่ผ่านมาด้วย

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานตำรวจของฮ่องกงยังไม่แสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าว แต่มีการเปิดเผยว่า มีการจับกุมผู้ชุมนุมไปแล้วราว 900 คนนับแต่การประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงปะทุขึ้นในเดือน มิ.ย.

แม้ว่า การชุมนุมประท้วงดังกล่าวจะไม่มีแกนนำที่ชัดเจน แต่โจชัว หว่องเป็นบุคคลที่โดดเด่น จากการเป็นผู้นำการเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งผู้นำของฮ่องกงจากรัฐบาลจีน หรือที่รู้จักกันในนาม “การประท้วงร่ม” ในปี 2014 เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เขาถูกจับกุมตัวก่อนที่จะถูกปล่อยตัวในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยยังมีคดีติดตัวอยู่ 3 ข้อหา

(REUTERS/Staff)

ทั้งนี้ การชุมนุมใหญ่ของผู้ประท้วงในฮ่องกงในวันที่ 31 ส.ค.นี้ จะเข้าสู่สัปดาห์ที่ 13 ของการชุมนุม ซึ่งทางการจีนได้ส่งกองกำลังทหารและยุทโธปกรณ์เข้าประจำการในฮ่องกงเพิ่มเติม โดยอ้างว่าเป็นการสับเปลี่ยนกำลังพลปกติเท่านั้น ท่ามกลางนานาชาติที่ต่างแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้น และอาจนำไปสู่การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง