“อีลอน มัสก์” ชี้วิศวกรรมและงานสื่อสารกับมนุษย์ คือทางรอดใน “ยุคเอไอ”

(REUTERS/Aly Song)

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า “อีลอน มัสก์” มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีและซีอีโอเทสลา ชี้ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เป็นหนึ่งการพัฒนาอันยิ่งใหญ่ของโลกเทคโนโลยี ที่จะนำไปสู่จุดสิ้นสุดของตำแหน่งงานหลายงานของมนุษย์

โดยในงาน “World Artificial Intelligence Conference” ที่เซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา มัสก์ได้ร่วมในเวทีอภิปรายพร้อมกับ “แจ๊ก หม่า” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอาลีบาบา

มัสก์ระบุว่า ตำแหน่งงานที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดคือ วิศวกรที่สามารถควบคุมซอฟต์แวร์ของเอไอได้ ดังนั้นคนรุ่นใหม่จึงควรหันไปให้ความสำคัญกับเรียนวิศวกรรมศาสตร์ แต่อย่างไรก็ดี “ในท้ายที่สุดเอไอก็จะสามารถเขียนซอฟต์แวร์ของตัวเองได้” มัสก์กล่าว

ความคิดเห็นดังกล่าวของมัสก์ สอดคล้องกับความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีต่อตำแหน่งงานของมนุษย์ทั่วโลก โดย “เวิร์ดอีโตโนมิกส์ฟอรั่ม” คาดการณ์ว่า ตำแหน่งงานราว 75 ล้านตำแหน่งทั่วโลกจะถูกแทนที่ด้วยเอไอภายในปี 2022

อย่างไรก็ตาม มัสก์ระบุว่า ธุรกิจที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์จะยังคงสามารถเติบโตต่อไปได้ “ผู้คนยังรู้สึกเพลิดเพลินและมั่นคงกับการติดต่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ถ้าหากคุณทำงานบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับผู้คนหรือวิศวกรรม น่าจะเป็นแนวทางที่ดี”