ม็อบฮ่องกงเมินคำสั่งห้ามชุมนุม รวมตัวแสดงพลังต่อท่ามกลางสายฝน

กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงหลายพันคนยังคงใส่ชุดดำออกมารวมตัวกันในวันที่ 31 สิงหาคม โดยไม่สนใจคำสั่งห้ามการประท้วงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่บางส่วนเดินขบวนไปตามท้องถนนโดยรอบ ในความพยายามที่จะแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงรวมตัวกันแสดงพลังแม้จะมีฝนโปรยปรายลงมาก็ตาม

ขณะที่ตำรวจได้ตั้งเครื่องกีดขวางใกล้กับสำนักงานประสานงานของรัฐบาลจีนในฮ่องกง ซึ่งมักตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วง ทั้งยังนำท่อฉีดน้ำสำหรับดับเพลิงไปเตรียมไว้ล่วงหน้า หากเกิดเหตุปะทะกันขึ้นอีกครั้ง

การชุมนุมโดยฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของทางการยังมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงอย่างนายโจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโต และอักเนส เชา แกนนำพรรคเดโมซิสโต พร้อมกับนายแอนดี ชาน ผู้ก่อตั้งพรรคฮ่องกงแห่งชาติ ถูกตำรวจจับกุมตัวไป

รายงานข่าวระบุว่าหว่องและเชาได้ถูกนำตัวขึ้นศาลโดยถูกตั้งข้อหาหลายกระทง ซึ่งรวมถึงข้อหาว่าปลุกปั่นผู้อื่นให้ออกมาร่วมชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยทั้งคู่ได้รับการประกันตัวออกไป ขณะที่หว่องกล่าวโทษว่าการขัดขวางการใช้สิทธิของบุคคลเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีผู้ออกมาร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ และประกาศว่าพร้อมที่จะเดินหน้าต่อสู้ต่อไป

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์