“คิม จอง อึน” โวทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเป็น “ความสำเร็จที่สมบูรณ์แบบ”

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อวันที่ 10 กันยายนว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยกให้การทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดนั้นเป็น “ความสำเร็จที่สมบูรณ์แบบ” พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการพัฒนาขีดความสามารถของอาวุธให้มากขึ้นไปอีก

การกล่าวยกย่องการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ที่เกาหลีเหนือระบุว่าเป็นความสำเร็จใจการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่สามารถติดตั้งบนขีปนาวุธข้ามทวีปได้เป็นผลสำเร็จ มีขึ้นระหว่างงานเลี้ยงฉลองให้กับนักวิทยาศาสตร์ที่มีส่วนในการทดลองดังกล่าว นอกจากนี้นายคิม ยังเรียกร้องให้มีการพัฒนาอาวุธต่อไปอีก โดยในงานเลี้ยงดังกล่าวมีการเผยแพร่ภาพนายคิม ปรากฏตัวพร้อมกับ รี ซอล จู ภรรยาด้วย

ด้านายอันโนนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติระบุว่า วิกฤตการณ์เกาหลีเหนือนับเป็นวิกฤตระดับโลกที่แย่ที่สุดในรอบหลายปี

ทั้งนี้การทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้นานาชาติประณามอย่างรุนแรง ขณะที่คณะมนตรีความมั่งคงแห่งสหประชาชาติเตรียมลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามข้อเสนอของสหรัฐให้รุนแรงยิ่งขึ้น โดยสหรัฐเสนอให้มีการยกเลิการค้าขายน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ อายัดทรัพย์สินของผู้นำเกาหลีเหนือ รวมถึงการแบนสินค้าสิ่งทอของเกาหลีเหนือและยกเลิกการจ่ายค่าจ้างแรงงานชาวเกาหลีเหนือด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์