“สหรัฐ-จีน” เดินหน้าเจรจา “สงครามการค้า” อีกครั้งต้นเดือน ต.ค.นี้

(REUTERS/Hyungwon Kang)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สหรัฐอเมริกาและจีนได้ตกลงร่วมกันในการกลับมาสู่การเจรจา “สงครามการค้า” ระหว่างกันอีกครั้ง ณ กรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐ ในราวต้นเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ นับเป็นการเจรจาตัวต่อตัวครั้งแรกหลังความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการตอบโต้ด้วยมาตรการทางภาษีระหว่างกันตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีนได้เปิดเผยว่า การตกลงที่จะกลับมาเจรจากันครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ “หลิว เหอ” รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะเจรจาทางการค้าของจีนได้หารือผ่านทางโทรศัพท์กับ “โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์” ผู้แทนการค้าของสหรัฐและ “สตีเวน มนูชิน” รัฐมนตรีคลังของสหรัฐ โดยโฆษกของหน่วยงานด้านการค้าของสหรัฐก็ได้ออกมายืนยันถึงกำหนดการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ฝ่ายจีนระบุว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงกันที่จะสร้าง “เงื่อนไขที่ส่งผลดีต่อการเจรจา” ขณะที่สหรัฐกล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้จะ “วางรากฐานสำหรับความก้าวหน้าต่อไป”

ขณะที่ ตลาดหุ้นเอเชียตอบรับข่าวดังกล่าว ตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งสูงขึ้น 2.3% ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ก็ขยับตัวขึ้น 1.5% เนื่องจากนักลงทุนต่างแสดงความยินดีแต่การเจรจาดังกล่าว หลังจากที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศผันผวนอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา