“บอริส จอห์นสัน” แพ้โหวตจัดเลือกตั้งใหม่ เตรียมยื่นสภาลงมติอีกครั้ง 9 ก.ย.นี้

Danny Lawson/PA Wire/Pool via REUTERS

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ตามเวลาของกรุงลอนดอน นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษ เผชิญกับความพ่ายแพ้ในรัฐสภาอังกฤษเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่สมาชิกสภาสามัญชนลงมติด้วยคะแนนเสียงเพียง 298 เสียง เห็นชอบให้มีการประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งเป็นความต้องการของผู้นำอังกฤษ

ขณะเดียวกันมี 56 เสียงที่ไม่เห็นชอบต่อญัตติของนายกฯ จอห์นสัน สำหรับสมาชิกพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านรัฐบาล ก็ได้พร้อมใจกันงดออกเสียงทั้งหมด

รายงานระบุว่า นายกฯ จอห์นสัน จะสามารถประกาศยุขสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ ก็ต่อเมื่อที่สภามีมติโหวตคะแนนเสียงให้ 2 ใน 3 เสียง หรือ 434 เสียงจากทั้งหมด 650 เสียง อย่างไรก็ตามโฆษกรัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ก.ย. หรือเร็วกว่านั้น นายกฯ จอห์นสัน จะนำข้อเสนอให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่เข้าในที่สภาเพื่อโหวตคะแนนเสียงอีกครั้ง

นอกจากนี้ ผู้นำอังกฤษ ได้กล่าวยืนยันว่า จะไม่มีการขอเลื่อนหรือขยายเวลาการถอนตัวออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าร่างกฎหมายการป้องกันการเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง อาจจะผ่านความเห็นชอบต่อสภาขุนนางหรือสภาสูงในวันนี้ (6 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) สภาอังกฤษมีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการเบร็กซิท จากวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้ เลื่อนไปเป็นวันที่ 31 ม.ค.ปี 2020

ขณะเดียวกัน นายโจ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงมหาวิทยาลัย วิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม ซึ่งเป็นน้องชายของ “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์เมื่อวานนี้เช่นกัน ระบุว่า “เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 9 ปี ภายใต้การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลถึง 3 สมัย ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ฉันจำเป็นต้องตัดขาดเรื่องความภักดีภายในครอบครัว กับผลประโยชน์ของประเทศชาติออกจากกัน ซึ่งมันเป็นเวลาที่ค่อนข้างตึงเครียดและไม่อาจแก้ไขได้ ดังนั้นจึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี ส่งต่อให้คนอื่นต่อไป”