“โรเบิร์ต มูกาเบ” อดีตผู้นำ “ซิมบับเว” นาน 37 ปี ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

(REUTERS/Siphiwe Sibeko)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “โรเบิร์ต มูกาเบ” อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีของ “ซิมบับเว” ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 95 ปี หลังจากเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลของสิงคโปร์ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

มูกาเบ เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของซิมบับเว หลังจากที่ซิมบับเวเป็นเอกราชจากอังกฤษในปี 1980 ในช่วงแรก มูกาเบได้รับการยกย่องจากการสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาและทางการแพทย์ให้แก่ชาวผิวสี แต่ต่อมา มูกาเบถูกกล่าวหาในเรื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการคอร์รัปชั่น

มูกาเบ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนถึงปี 1987 ก่อนที่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 2 แต่การบริหารของมูกาเบถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า สร้างความเสียหายแก่ระบบเศรษฐกิจของซิมบับเวและสร้างความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม มูกาเบอยู่ในอำนาจทางการเมืองยาวนานถึง 37 ปี โดยกองทัพให้การสนับสนุนและปราบปรามกลุ่มต่อต้าน แต่ในปี 2017 กองทัพที่เคยสนับสนุนมูกาเบกังวลว่า เขาจะวางตัว “เกรซ มูกาเบ” ภรรยาของเขาให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจทางการเมืองแทน จึงเกิดการรัฐประหารที่ทำให้มูกาเบต้องลงจากตำแหน่ง

เอ็มเมอร์สัน อึมนังกากวา ผู้สืบทอดของมูกาเบได้แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของมูกาเบ โดยระบุว่าเขาเป็น “สัญลักษณ์ของการปลดปล่อย”