‘ฮ่องกง’ เอฟเฟ็กต์ ‘สิงคโปร์-กัมพูชา’ ส้มหล่น

File Photo (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

การประท้วงในฮ่องกงที่กินเวลามานานกว่า 3 เดือน นอกจากส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกง ขณะนี้เริ่มเดือดร้อน “มาเก๊า” โดยธุรกิจท่องเที่ยวกำลังมีปัญหาจนกระทบต่อธุรกิจการพนัน และเหตุความวุ่นวายนี้ได้กลายเป็นอานิสงส์ให้กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกับ สิงคโปร์และกัมพูชา ซึ่งคาดว่าในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว “Golden Week” จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามามากขึ้น

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เหตุการประท้วงในฮ่องกงสร้างความเสียหายอย่างมากต่อเศรษฐกิจของฮ่องกง ตั้งแต่ท่องเที่ยวจนถึงธุรกิจขายนาฬิกา ขณะที่ 1 ต.ค.ที่จะถึงนี้ จะเป็น วันชาติจีน ซึ่งจะเป็นวันหยุดยาวของคนจีน “Golden Week” หากสถานการณ์ความวุ่นวายในฮ่องกงสามารถฟื้นความเชื่อมั่นได้ทัน ก็มีโอกาสที่เศรษฐกิจจะได้รับการฟื้นตัวตามไปด้วย

“แอนดริว ฉง” นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวาของญี่ปุ่น กล่าวว่า โดยปกติเทศกาลโกลเด้นวีกจะมีนักท่องเที่ยวจีนกว่า 30% เดินทางเข้ามาในฮ่องกงและเดินทางต่อไปยังมาเก๊า ซึ่งโดยเฉลี่ย
ในช่วงเวลาสั้น ๆ สามารถเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจมากขึ้นราว 3-5%

อย่างไรก็ตาม นายฉงระบุว่ายังไม่เห็นสัญญาณบวกจากกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง แม้ว่าเมื่อวันที่ 4 ก.ย. นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดเกาะฮ่องกง ได้ถอดร่างกฏหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ

นักวิเคราะห์ของบริษัทไดวา ระบุด้วยว่า มีโอกาสที่ สิงคโปร์ จะได้รับอานิสงส์ในช่วงเทศกาลหยุดยาวครั้งนี้ สิงคโปร์และฮ่องกงมีความคล้ายคลึงกันหลายอย่าง ตั้งแต่บรรยากาศ สิ่งอำนวยความสะดวก ไปจนถึงอาหาร

ขณะที่คณะกรรมการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เปิดเผยว่า อัตราการจองโรงแรมในสิงคโปร์ เมื่อเดือน ..ที่ผ่านมา พุ่งสูงขึ้นเกือบ 95%  สูงสุดในรอบ 14 ปี  ด้วยเหตุผลว่านักท่องเที่ยวกังวลสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกง และเปลี่ยนแผนมาท่องเที่ยวในสิงคโปร์แทน  ทั้งยังคาดว่า ยอดการจองห้องพักจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะขณะนี้มีผู้จัดงานการประชุมต่าง ๆ ตัดสินใจย้ายการประชุมจากฮ่องกงมาจัดที่สิงคโปร์แทนแล้ว ได้แก่ การประชุมผู้แทนจากอุตสาหกรรมความงามและสุขภาพ (The Global Wellness Summit) ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ และมีบางส่วนกำลังพิจารณาที่จะย้ายเช่นกัน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของบริษัทโนมูระ ซีเคียวริตีส์ ได้กล่าวถึงธุรกิจกาสิโนในมาเก๊าว่ากำลังได้รับความเดือดร้อนจากการประท้วงในฮ่องกง นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการประท้วงเกิดขึ้น จนลุกลามไปถึงการปักหลักชุมนุมที่ท่าอากาศยาน ทำให้กระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา “มาเก๊า” น้อยลงด้วยเช่นกัน โดยรายได้เฉลี่ยรวมของธุรกิจกาสิโนลดลงเกือบ 9% ในเดือน ส.ค.

ขณะที่เมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัทกาสิโนรายใหญ่ ๆ ในมาเก๊าประมาณ 6 ราย ได้เปิดเผยผลประกอบการของเดือน ส.ค. ยืนยันว่ารายได้ลดลงตั้งแต่ที่เกิดเหตุประท้วง และประเมินว่าจะยังลดลงต่อเนื่องจนถึงปลายปีนี้

นักวิเคราะห์ของโนมูระ คาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาสสุดท้าย รายได้ของธุรกิจกาสิโนในมาเก๊าจะเติบโตอยู่ที่ตัวเลขหนึ่งหลักเท่านั้น และยังได้ประเมินว่า เหตุประท้วงในฮ่องกงที่ยัง
ยืดเยื้อจะทำให้รายได้จากธุรกิจกาสิโนไหลออกจากมาเก๊า เข้าสู่ “สีหนุวิลล์” ของกัมพูชาในช่วงโกลเด้นวีกของจีน

โดยปัจจัยหลัก ๆ มองว่า ทุนจีนถือเป็นกลุ่มทุนรายใหญ่ที่ไปลงทุนในสีหนุวิลล์ ซึ่งกาสิโนกว่า 50 แห่ง รวมถึงโรงแรมและร้านอาหารหรูกว่า 10 แห่ง ยังไม่รวมที่กำลังก่อสร้างนับ 10 แห่ง ล้วนเป็นของนักธุรกิจทุนจีนทั้งสิ้น

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ก่อนผู้แทนจากสมาคมการท่องเที่ยวของกัมพูชา กล่าวกับ “พนมเปญโพสต์” ว่า มีโอกาสที่กัมพูชาจะดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงหยุดยาววันชาติจีนได้ โดยสมาคมกำลังหารือกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมทั้งรายเล็กและรายใหญ่ เพื่อออกแคมเปญที่จูงใจนักท่องเที่ยวในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงพีคไทมส์