อีกราย! รมต.แรงงานอังกฤษสุดทน ประกาศลาออก เหตุเห็นต่าง “บอริส จอห์นสัน”

ก่อนหน้านี้ นายโจ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงมหาวิทยาลัย วิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม ซึ่งเป็นน้องชายของ “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งผ่านทวิตเตอร์

ล่าสุด ซีเอ็นเอ็น รายงานวันนี้ (8 ก.ย.) นางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและบำนาญของอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเป็นคนที่สอง ซึ่งเป็นการลาออกจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมของรัฐบาลอย่างถาวรด้วย

นางรัดด์ กล่าวถึงสาเหตุที่ลาออก เป็นเพราะว่าเธอไม่สามารถทนพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ในกรณีที่ข่มขู่ว่าจะไล่สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั้ง 21 คน ที่แปรพักตร์เห็นต่างเกี่ยวกับแผนเบร็กซิท ซึ่งนายจอห์นสันต้องการนำสหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) แบบไม่มีข้อตกลง ในวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้

“นายจอห์นสัน เริ่มมีพฤติกรรมปั่นป่วนการเมืองอังกฤษ และค่อนข้างหัวแข็ง ซึ่งมันเป็นสิ่งไม่ดีนักต่อการเมืองของเรานับจากนี้” รมต.แรงงานอังกฤษ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐสภาอังกฤษ มีมตด้วยคะแนนเสียง 328 ต่อ 301 เสียง ให้ร่างกฎหมายคัดค้านการโนดีลเบร็กซิท นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. สภาขุนนางของอังกฤษได้อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย และเตรียมถวายร่างกฎหมายนี้ต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงลงพระปรมาภิไธยในวันที่ 9 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม นายกฯ จอห์นสัน ยืนยันว่า จะไม่มีการขยายเวลาการเบร็กซิท ไปเป็นวันที่ 31 ม.ค. ปี 2020 อย่างแน่นอน และย้ำด้วยว่าในสัปดาห์หน้าเตรียมจะยื่นเสนอให้ลงมติเสียง เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. อีกครั้ง