ตั๋วเครื่องบินญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เหลือไม่ถึง300บาท หลังปมขัดแย้ง 2 ชาติตึงเครียด

(Daniel SLIM / AFP)

ความตึงเครียดจากข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ชาติชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลกระทบไปถึงราคาตั๋วเที่ยวบินระหว่าง 2 ประเทศด้วย

“ซีเอ็นเอ็น” รายงานว่า ขณะนี้ราคาตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวจากกรุงโซลของเกาหลีใต้ไปยังเมืองฟุกุโอกะของญี่ปุ่น โดยสายการบินราคาประหยัด Eastar Jet ที่ถูกที่สุดอยู่ที่ 8.38 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 256 บาทเท่านั้น ขณะที่เส้นทางอื่นอยู่ที่ราว 9.35 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 286 บาท

แม้ว่า ราคาดังกล่าวยังไม่รวมภาษีและค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง แต่เมื่อรวมค่าธรรมเนียมทั้งหมดแล้ว เส้นทางฟุกุโอกะ-กรุงโซลจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 71 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 2,175 บาท ซึ่งยังนับว่าถูกกว่าปกติถึง 60-80% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่ผ่านมา ตามข้อมูลของ “นิกเกอิ เอเชียน รีวิว”

นับว่าเป็นเรื่องผิดปกติอย่างยิ่ง เนื่องจากตามปกติช่วงเดือน ก.ย.ของทุกปี ราคาตั๋วเครื่องบินระหว่าง 2 ชาติมักจะสูงขึ้น เพราะชาวเกาหลีใต้ในญี่ปุ่นจำนวนมากจะเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวในเทศกาลชูซอก ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของเกาหลีใต้ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีการร้องเรียนเรื่องราคาตั๋วที่พุ่งสูงขึ้นหลายราย

ทั้งนี้ ข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มาจากความขัดแย้งในอดีต ก่อนจะลุกลามไปเป็นข้อพิพาททางการค้า โดยในเดือน ก.ค. ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ที่เป็นวัตถุดิบหลักของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ก่อนที่จะถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากกลุ่มประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้ากับญี่ปุ่นหรือ “บัญชีขาว” ในเดือนที่ผ่านมา ขณะเกาหลีใต้เองก็ตอบโต้ด้วยวิธีการเดียวกันและยังยุติข้อตกลงการมีส่วนร่วมทางการทหารกับญี่ปุ่นด้วย

ความขัดแย้งดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีชาวเกาหลีใต้ 561,700 คนเดินทางไปยังญี่ปุ่นในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งลดลงถึง 7.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เดินทางไปเกาหลีใต้จากที่ลดลง 1.3% ในช่วง พ.ค.-มิ.ย. เป็นลดลงถึง 2.7% มิ.ย.-ก.ค. ตามข้อมูลขององค์การการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้

จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงทำให้บางสายการบินตัดสินลดเที่ยวบินระหว่าง 2 ประเทศลงอย่าง Korean Air ที่ประกาศยุติ 6 เที่ยวบินไปกลับเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น โดยให้เหตุผลว่า ความต้องการเดินทางไปญี่ปุ่นลดน้อยลงจากความตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น